รีเซต

ทำไม Crypto ไม่มีผลต่อการคว่ำบาตของประธานาธิบดีไบเดน กับธนาคารและผู้มีฐานะในรัสเซีย

ทำไม Crypto ไม่มีผลต่อการคว่ำบาตของประธานาธิบดีไบเดน กับธนาคารและผู้มีฐานะในรัสเซีย
NewsReporter
25 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:01 )
184
ทำไม Crypto ไม่มีผลต่อการคว่ำบาตของประธานาธิบดีไบเดน กับธนาคารและผู้มีฐานะในรัสเซีย

การคว่ำบาตรที่ประกาศโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้การโจมตีของรัสเซียในยูเครน ไม่ได้หมายความรวมถึงการตัดประเทศออกจากการชำระเงินในระบบ SWIFT หรือการโอนสกุลเงินดิจิทัล

 

ในการประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีจากทำเนียบขาว ไบเดนกล่าวว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรและพันธมิตรจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรโดยมุ่งเป้าไปที่การกำหนด “ต้นทุนที่ทำลายล้าง” ให้กับรัสเซียเนื่องจาก “สงครามที่ปูตินเลือกกับยูเครน” ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศว่าประเทศจะตัดระบบการเงินจากธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย Sberbank รวมถึงกำหนด "มาตรการคว่ำบาตรเต็มรูปแบบ" กับ VTB Bank, Bank Otkritie, Sovcombank OJSC, Novikombank และบริษัทในเครือ ไบเดนยังระบุชื่อชนชาติชนชั้นสูงหลายคนที่ “ร่ำรวยขึ้นจากค่าใช้จ่ายของรัฐรัสเซีย” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบทลงโทษที่เรียกเก็บจากรัสเซีย

 

อย่างไรก็ตาม ในการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ไบเดนประกาศว่ามาตรการทางเศรษฐกิจจะไม่ขยายไปถึงการตัดรัสเซียออกจากเครือข่าย SWIFT ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินที่ใช้กันทั่วโลก เพื่อตอบสนองต่อเจ้าหน้าที่ของยุโรป การปล่อยให้ตัวเลือกนี้ใช้ได้สำหรับชาวรัสเซียและดูเหมือนว่าไม่สามารถบล็อกการโอนสกุลเงินดิจิทัลได้ สามารถรายงานว่าลดผลกระทบจากการคว่ำบาตรใด ๆ ที่เรียกเก็บโดยสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร 

 

ตามรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีจาก Bloomberg มหาเศรษฐีชาวรัสเซียสามารถหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ได้โดยใช้ crypto เพื่อซื้อสินค้าและบริการ และดำเนินการลงทุนนอกประเทศที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้นเนื่องจากการบุกรุก บุคคลในอิหร่านสามารถเรียกร้องการบริจาคคริปโต (crypto) สำหรับผู้ประสบอุทกภัยในปี 2019 ขณะที่อยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และประธานาธิบดี Nicolás Maduro แห่งเวเนซุเอลาได้เสนอร่างกฎหมายในปี 2020โดยมีเป้าหมายที่จะใช้คริปโตเพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรต่างๆ ที่บังคับใช้ในประเทศ

 

หากผู้มั่งคั่งกังวลว่าบัญชีของพวกเขาอาจถูกระงับเนื่องจากการคว่ำบาตร พวกเขาสามารถรักษาความมั่งคั่งใน Bitcoin ไว้ เพื่อที่จะได้รับการปกป้องจากการกระทำดังกล่าวMati Greenspan ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Quantum Economics กล่าว

 

Dmytro Kuleba รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนเรียกร้องให้รัสเซียได้รับอนุญาตให้ใช้เครือข่าย SWIFT ต่อไป ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่ามาตรการคว่ำบาตรของธนาคารรัสเซียทั้ง 5 แห่ง "จะมีผลที่เท่าเทียมกัน อาจมีผลลัพธ์มากกว่า SWIFT" แต่การตัดประเทศออกจากเครือข่ายจะถือเป็น "ทางเลือก" หากจำเป็น ทั้ง Biden และ Kuleba ไม่ได้กล่าวถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเข้ารหัสลับโดยตรงในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

 

 

การกระทำของไบเดนมีขึ้นหลังมีรายงานว่ารัสเซียได้เปิดฉากการรุกรานยูเครนวางระเบิดสนามบินทหารใกล้กรุงเคียฟ เมืองหลวง และโจมตีเป้าหมายทั่วประเทศด้วยขีปนาวุธ ด้วยการเพิ่มกองกำลังสหรัฐที่ส่งไปยังเยอรมนีและโปแลนด์เพื่อตอบโต้การโจมตี ดูเหมือนว่าไบเดนจะติดตามรัสเซียทั้งในด้านเศรษฐกิจและด้วยการแสดงกำลังทหาร

 

อย่างไรก็ตาม รายงานของ New York Times ชี้ว่าการคว่ำบาตรอาจไม่ส่งผลกระทบตามที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งเป้าไว้

 

รัสเซียมีเวลามากที่จะคิดถึงผลที่ตามมานี้ไมเคิล พาร์คเกอร์ อดีตอัยการสหพันธรัฐกล่าว “มันคงไร้เดียงสาที่จะคิดว่าพวกเขาไม่ได้จำลองสถานการณ์นี้อย่างแน่นอน

 

สถานการณ์ในยูเครนยังคงพัฒนา แต่ผลกระทบทางการเงินของการโจมตีได้มาถึงตลาด crypto และแบบดั้งเดิม ราคา Bitcoin ( BTC )  ตกลงไปที่ $34,000sเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ท่ามกลางข่าวการบุกรุก แต่หลังจากนั้นก็ฟื้นขึ้นมาเพื่อซื้อขายที่สูงกว่า $38,000 ในขณะที่เผยแพร่

 

ข้อมูล : cointelegraph

Photo by RODNAE Productions from Pexels

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง