รีเซต

ปี66ประกันวินาศภัยโต5.5% BKIชี้อีวียอดขายพุ่งหนุนเบี้ย

ปี66ประกันวินาศภัยโต5.5% BKIชี้อีวียอดขายพุ่งหนุนเบี้ย
ทันหุ้น
5 ตุลาคม 2566 ( 22:41 )
64
ปี66ประกันวินาศภัยโต5.5% BKIชี้อีวียอดขายพุ่งหนุนเบี้ย

#BKI #ทันหุ้น - BKI ฉายภาพ ธุรกิจประกันวินาศภัยปี 66 ยังคงเติบโตตามเป้าระดับ 5-5.5% ขณะที่ประกันรถยนต์จะทรงตัวเนื่องจากยอดขายรวมที่ไม่ได้เติบโตสูงมาก แต่ผู้เล่นในตลาดประกันรถอีวีมีลุ้นขยายตัวสูงเพราะยอดขายพุ่งสูง ซึ่งในส่วนของ BKI ยังคงเน้นรับงานประกันรถอีวีอย่างระวัง

 

ดร.อภิสิทธิ์  อนันตนาถรัตน  ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI กล่าวว่า ภายรวมธุรกิจประกันวินาศภัยปีนี้อาจยังเติบโตที่ระดับ 5-5.5%แต่ในส่วนของเบี้ยประกันรถยนต์อาจจะไม่ได้เติบโตสูงมาก เนื่องจากยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งปี 2566 คาดว่าจะทรงตัวที่ระดับกว่า 8 แสนคัน ใกล้เคียงจากปี 2565 สะท้อนตัวเลขเบี้ยใหม่ที่จะเข้ามาระบบไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก

 

เบี้ยประกันรถยนต์มีผลต่อการเติบโตในธุรกิจประกันวินาศภัยค่อนข้างมากเนื่องจากสัดส่วนพอร์ตงานรับประกันภัยทั้งหมด ราว 60% มาจากเบี้ยประกันรถยนต์ อย่างไรก็ตามภายใต้ยอดขายรถโดยรวมที่ทรงตัว แต่ผู้เล่นหรือบริษัทประกันภัยที่รุกรถยนต์อีวี อาจได้เบี้ยจากส่วนนี้เข้ามาช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้ เนื่องจากยอดขายรถอีวีในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนสูงมาก

 

*เน้นระวังในการรับงานอีวี

ดร.อภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ในปีที่ผ่านมายอดจดทะเบียนรถใหม่ ประเภทรถอีวีอยู่ที่ราว 9.7 พันคัน แต่คาดว่าสิ้นปี 2566 ยอดจดทะเบียนรถใหม่ ในหมวดรถอีวีจะเพิ่มมาอีก 7-8 หมื่นคัน ตัวเลขดังกล่าวน่าจะทำให้ผู้เล่นที่เน้นตลาดอีวี เก็บเบี้ยเข้าพอร์ตได้ค่อนข้างมาก ขณะที่ BKIเองก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นตลาดนี้ แต่ยังคงให้ความระมัดระวังกับการรับประกัน เพราะรถอีวียังมีความเสี่ยงที่สูง

 

“ปีที่แล้วเรามีรถอีวีในพอร์ตราว 1,000 คัน แต่ 8 เดือนแรกนี้ พอร์ตเราเพิ่มเป็น 3.5 พันคันแล้ว โดยเรามีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดรถอีวีที่ ราว 6-7% ถึงสิ้นปีนี้ คาดว่าเบี้ยรถอีวี จะอยู่ที่ 180ล้านบาท”

 

ดร.อภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า แม้ตัวเลขลอสเรโช หรือ อัตราความเสียหายของรถอีวีปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำที่ราว 50% แต่ BKI ยังคงเป็นผู้เล่นที่ระมัดระวังกับการรับงานตลาดนี้ เพราะหากดูในลึกลงไปแล้ว ความเสี่ยงของรถอีวีที่อยู่ระดับต่ำ เพราะความแพร่หลายการใช้รถในพื้นที่ต่างจังหวัดยังน้อยอยู่

 

โดยข้อมูลของ BKI พบว่าในช่วงที่ผ่านมา รถอีวีจะถูกใช้เป็นรถคันที่ 2 ที่ 3 ของบ้าน เนื่องจากยังไม่มีสถานีชาร์จที่รองรับกับการเดินทางระยะไกล ดังนั้นการขับขี่รถประเภทดังกล่าวจึงจำกัดแค่ในกรุงเทพฯ ที่มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับภาพรวมของการเกิดอุบัติเหตุจึงไม่สูงมาก แต่ในอนาคตที่โครงสร้างพื้นฐานรองรับการใช้รถอีวีมากขึ้น ก็อาจเป็นไปได้ที่ลอสเรโชจะเพิ่มสูงได้ เนื่องจากรถอีวีหากแบตเตอรีเสียหายจะต้องเปลี่ยนใหม่ ซึ่งมีราคาที่สูงมาก ดังนั้น BKI จึงยังค่อนข้างระมัดระวังกับการเข้าไปรับประกัน

 

ประกันทรัพย์สินยังโต

ในส่วนของประกันภัยทรัพย์สิน ยังคงขยายตัวได้ดี แต่หลักๆ มาจากอัตราเบี้ยประกันภัยต่อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากตลาดประกันภัยต่อตึงตัว จากความเสียหายของภัยธรรมชาติที่รุนแรง โดยเฉพาะไฟป่าในฮาวาย ที่สร้างความเสียหายสูงถึง  6 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อประกันภัยต่อต้องจ่ายเคลมสูงขึ้นในภาพรวมเบี้ยประกันภัยต่อก็จะถูกปรับสูงขึ้น บริษัทประกันภัยของไทยก็จะต้องปรับเบี้ยกับลูกค้าอีกต่อให้สอดคล้องกับต้นทาง ซึ่งก็เป็นภาพรวมที่ทำให้ประกันภัยทรัพย์สินยังคงขยายตัว

 

ดร.อภิสิทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ การจัดตั้งรัฐบาลที่ช้าทำให้โครงการเมกะโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ออกมาไม่ทัน ซึ่งโครงการเหล่านี้เวลาลงทุนจะต้องซื้อความคุ้มครอง หรือประกันภัยต่างๆ ไว้ อย่างไรก็ตามคาดว่าเบี้ยจากงานโครงการใหญ่ๆของรัฐจะเข้ามาได้ราวปีหน้า รวมถึงงานประกันภัยพืชผลที่เข้าไปรับให้กับเกษตรกร ในปีนี้ รัฐก็ไม่สามารถผ่านงบได้ทัน ทำให้เบี้ยในส่วนนี้หายไปจากระบบราว 2.4 พันล้านบาท ซึ่งก็ต้องรอดูว่าในงบประมาณหน้าจะอนุมัติผ่านหรือไม่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง