รีเซต

สูงสุดเป็นประวัติการณ์! "ญี่ปุ่น" เตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 961 เยนต่อชั่วโมง

สูงสุดเป็นประวัติการณ์! "ญี่ปุ่น" เตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 961 เยนต่อชั่วโมง
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2565 ( 20:05 )
184
สูงสุดเป็นประวัติการณ์! "ญี่ปุ่น" เตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 961 เยนต่อชั่วโมง

คณะอนุกรรมการของกระทรวงแรงงานญี่ปุ่น มีมติเห็นชอบให้ปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ยของปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะครบกำหนดในเดือน มี.ค. ปีหน้า ขึ้นอีก 31 เยน (ราว 8.55 บาท) เป็น 961 เยนต่อชั่วโมง (ราว 264.92 บาท) หรือเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ 3.3% หลังจากที่ได้มีการประชุมคณะที่ปรึกษาของกระทรวงเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่สูงขึ้นจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง

ขณะที่นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ให้คำมั่นเพิ่มการลงทุนเพื่อประชาชน ตามกลยุทธ์ทุนนิยมใหม่ ที่มีแผนการรวมถึง การปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ยเป็น 1,000 เยนต่อชั่วโมง (ราว 275.67 บาท) หรือมากกว่านั้นให้เร็วที่สุด เพื่อบรรเทาภาวะค่าครองชีพให้กับประชาชน แม้ภาครัฐเผชิญกับปัญหาค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่เพิ่มขึ้นเช่นกันจากหลายปัจจัยภายนอก รวมถึงสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของญี่ปุ่น ไม่รวมอาหารและพลังงาน เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความผันผวนสูง ประจำเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ค่าจ้างเฉลี่ยของญี่ปุ่นมีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย นับตั้งเเต่ปี 2000 เเม้ว่าตลาดเเรงงานจะตึงตัว เนื่องจากเเรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ ส่งผลให้บริษัทหลายเเห่งที่ระมัดระวังเรื่องต้นทุนคงที่ที่เพิ่มขึ้นใช้เป็นข้ออ้างในการระงับการขึ้นค่าเเรง เเต่การพยายามระงับการขึ้นค่าเเรงนั้นกำลังเปลี่ยนไปเมื่อราคาต้นทุนสินค้านำเข้าที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นเนื่องมาจากเเรงหนุนจากข้อจำกัดด้านอุปทานเเละสงครามในยูเครน ได้ผลักดันให้เงินเฟ้อสูงขึ้นผ่านการบังคับให้หลายบริษัทต้องปรับขึ้นราคาสินค้า


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง