รีเซต

เร่งรื้อ-ย้ายสาธารณูปโภคเปิดพื้นที่สร้าง “ไฮสปีดเทรน”

เร่งรื้อ-ย้ายสาธารณูปโภคเปิดพื้นที่สร้าง “ไฮสปีดเทรน”
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2563 ( 10:59 )
119
เร่งรื้อ-ย้ายสาธารณูปโภคเปิดพื้นที่สร้าง “ไฮสปีดเทรน”

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้าย สาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ- อู่ตะเภา โดยระบุว่า ขณะนี้งบประมาณที่จะใช้ดำเนินการสำหรับรื้อย้าย สาธารณูปโภค วงเงินราว 4.1 พันล้านบาทได้รับการอนุมัติจัดสรร ซึ่งหลังจากนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถดำเนินการงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคได้ทันที

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้าย สาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย  เร่งออกประกาศเชิญชวนจัดจ้างเรื่องการรื้อย้าย ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ส่วนความคืบหน้าการส่งมอบพื้นที่ ในการก่อสร้าง ปัจจุบันกระทรวงยังคงเป้าหมายเดิมที่จะต้องดำเนินการออกหนังสือให้เริ่มงาน (NTP) ในเดือนมีนาคม 2564  จึงต้องเร่งรัดเวนคืน ย้ายผู้บุกรุก การรื้อย้ายสาธารณูปโภค การยกเลิกสัญญาเช่า ตลอดจนการขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานรัฐเพิ่มเติม โดยตามสัญญา กำหนดการรถไฟแห่งประเทศไทยจะส่งมอบพื้นที่ส่วนแรก ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ให้เอกชนเข้าพัฒนาก่อน

ส่วนความคืบหน้าการย้ายผู้บุกรุกออกจากพื้นที่ ซึ่งมีอยู่จำนวน 302 หลัง ปัจจุบัน รื้อย้ายแล้ว 208 หลัง รอรื้อย้าย 43 หลัง ขึ้นศาลไกล่เกลี่ย 5 หลัง รอเจรจาอีก 46 หลังคาเรือน โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย  คาดว่า จะสามารถเจรจาได้แล้วเสร็จภายในเดือน ตุลาคมนี้ 

สำหรับพื้นที่เช่าที่มีทั้งหมด 213 สัญญา มีผลกระทบต่อโครงการจำนวน 104 สัญญา โดยอยู่ในช่วงดอนเมือง-พญาไท 100 สัญญา แบ่งเป็นสัญญาที่ไม่กระทบต่อโครงการ 49 สัญญา สัญญาที่กระทบต่อโครงการ 51 สัญญา ซึ่งจะต้องยกเลิกสัญญาทั้งหมด โดยจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2563 , ช่วง ลาดกระบัง-อูตะเภา มีจำนวน 113 สัญญา แบ่งเป็นสัญญาที่ไม่กระทบต่อโครงการ 59 สัญญา สัญญาที่กระทบต่อโครงการ 53 สัญญา และกำลังตรวจสอบอีก 1 สัญญา ซึ่งจะดำเนินการยกเลิกสัญญา แล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2563


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง