รีเซต

จีนออกแนวปฏิบัติอัปเกรด 'อุตสาหกรรมการผลิตดั้งเดิม'

จีนออกแนวปฏิบัติอัปเกรด 'อุตสาหกรรมการผลิตดั้งเดิม'
Xinhua
31 ธันวาคม 2566 ( 12:32 )
28
จีนออกแนวปฏิบัติอัปเกรด 'อุตสาหกรรมการผลิตดั้งเดิม'

(แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์อุตสาหกรรมทำงานที่ฐานการผลิตแห่งหนึ่งในเมืองโฝซาน มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 9 ส.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 30 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (29 ธ.ค.) กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน รายงานการออกแนวปฏิบัติว่าด้วยการเร่งเปลี่ยนผ่านและยกระดับกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตแบบดั้งเดิม

รายงานระบุว่ากลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตแบบดั้งเดิมของจีนจะบรรลุความก้าวหน้าโดดเด่นในการพัฒนาเชิงบูรณาการขั้นสูงที่มีความอัจฉริยะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมเสริมสร้างสถานะและความสามารถทางการแข่งขันในด้านแรงงานและความร่วมมือทางอุตสาหกรรมระดับโลกภายในปี 2027

แนวปฏิบัติข้างต้น ซึ่งร่วมออกโดยหน่วยงานทางการ 8 แห่ง นับรวมกระทรวงฯ และคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ยังระบุการบรรลุเป้าหมายหลายประการภายในปี 2027

ตัวอย่างเช่นอัตราการเข้าถึงเครื่องมือวิจัยและพัฒนา รวมถึงการออกแบบทางดิจิทัล ควรสูงเกินร้อยละ 90 ขณะอัตราควบคุมกระบวนการหลักของเครื่องจักรกลด้วยคอมพิวเตอร์ควรสูงเกินร้อยละ 70

ความเข้มข้นของการใช้พลังงานทางอุตสาหกรรมและความเข้มข้นของการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ควรลดลงอย่างต่อเนื่อง การใช้น้ำต่อมูลค่าเพิ่มทางอุตสาหกรรม 10,000 หยวน (ราว 4.94 หมื่นบาท) ควรลดลงร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับระดับในปี 2023 และอัตราการใช้ประโยชน์จากขยะอุตสาหกรรมเทกองควรสูงเกินร้อยละ 57

ข่าวที่เกี่ยวข้อง