รีเซต

วิจัยชี้คนฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ กระตุ้นด้วยไฟเซอร์-โมเดอร์นาดีกว่า

วิจัยชี้คนฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ กระตุ้นด้วยไฟเซอร์-โมเดอร์นาดีกว่า
มติชน
14 ตุลาคม 2564 ( 18:55 )
40
วิจัยชี้คนฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ กระตุ้นด้วยไฟเซอร์-โมเดอร์นาดีกว่า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม งานวิจัยที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นไอเอช) ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยผลการทดลองชี้ว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มาเป็นเวลาอย่างน้อย 12 สัปดาห์ เมื่อได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นบูสเตอร์ จะมีระดับแอนติบอดีเพิ่มสูงขึ้น 35 เท่า และสูงขึ้นถึง 76 เท่าเมื่อฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนโมเดอร์นา แต่หากใช้วัคซีนจอห์นสันฯเป็นบูสเตอร์ ระดับแอนติบอดีจะสูงขึ้นเพียง 4 เท่า

 

งานวิจัยดังกล่าวมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใหญ่จำนวน 458 คนที่ได้ฉีดวัคซีน 1 ใน 3 ยี่ห้อที่ได้รับการอนุมัติในสหรัฐซึ่งก็คือ ไฟเซอร์ โมเดอร์นาและจอห์นสัน มาเป็นเวลาอย่างน้อย 12 สัปดาห์ ก่อนจะแบ่งผู้ฉีดวัคซีนในแต่ละยี่ห้อออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละประมาณ 50 คน รวม 9 กลุ่ม เพื่อเข้ารับวัคซีนบูสเตอร์แต่ละยี่ห้อ และนักวิจัยจะทำการวิเคราะห์ระดับแอนติบอดีหลังจากได้รับเข็มบูสเตอร์ 15 วัน

 

นอกจากนี้ผลการวิจัยพบว่า ระดับแอนติบอดีสำหรับผู้ที่เคยได้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นามาก่อนนั้นสูงกว่าคนที่ได้ฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ ไม่ว่าจะฉีดเข็มบูสเตอร์เป็นยี่ห้อใดก็ตาม

 

อย่างไรก็ตามงานวิจัยดังกล่าวยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและจำนวนกลุ่มตัวอย่างยังถือว่าน้อย นอกจากนี้การตอบสนองของภูมิคุ้มกันสามารถเพิ่มขึ้นเกินกว่าเวลา 15 วันซึ่งเป็นระยะเวลาของการศึกษาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง