รีเซต

วันวิสาขบูชา 2566 ตรงกับวันไหน? "ธนาคาร" ประกาศหยุดไหม

วันวิสาขบูชา 2566 ตรงกับวันไหน? "ธนาคาร" ประกาศหยุดไหม
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2566 ( 20:00 )
177
วันวิสาขบูชา 2566 ตรงกับวันไหน? "ธนาคาร" ประกาศหยุดไหม

วันวิสาขบูชา 2566 ตรงกับวันไหน มีความสำคัญอย่างไร "ธนาคาร" เปิดทำการไหม เช็กวันหยุดเดือน มิถุนายน 2566 ได้ที่นี่

“วันวิสาขบูชา 2566” ตรงกับวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2566 ขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 มักตกอยู่ในช่วงเดือนเมษายน พฤษภาคม หรือมิถุนายน ถือเป็นวันหยุดราชการ ซึ่งจะทำให้เดือนนี้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วัน นั่นก็คือ วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน , วันอาทิตย์ที่ 4 และ วันจัทร์ที่ 5 คือวันหยุด ชดเชย ราชการ และ ธนาคาร


ความเป็นมา วันวิสาขบูชา


วันวิสาขบูชา เป็นวันที่สมเด็จพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งเกิดขึ้นในวันและเดือนเดียวกัน คือ ในวันเพ็ญ (ขึ้น ๑๕ ค่ำ) เดือนหก หรือเดือนเวสาขะ พระจันทร์เสวยวิสาขฤกษ์ เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อกว่าสองพันห้าร้อยปีมาแล้ว ในห้วงระยะเวลาที่ต่างกันคือ


ครั้งแรก เมื่อพระพุทธเจ้าประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ โอรสพระเจ้าสุทโธธนะ และ พระนาง สิริมหามายาแห่งกรุงกบิลพัสดุ์ โดยประสูติที่ป่าลุมพินีวัน ณ เขตแดนรอยต่อระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์ของฝ่ายพระราชบิดากับกรุงเทวทหะของฝ่ายพระราชมารดา


ครั้งที่สอง เกิดเมื่อเจ้าชายสิทธัตถะ ออกทรงผนวชได้ ๖ ปี พระชนมายุ ๓๕ พรรษา ได้ตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นอรหันตพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ริ่มฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ประเทศมคธปัจจุบันคือที่ตั้งพุทธคยา


ครั้งที่สาม เกิดเมื่อพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จดับขันธ ปรินิพพาน เมื่อพระชนมายุ ๘๐ พรรษา ณ เมืองกุสินารา


เหตุการณ์สำคัญทั้งสามประการนี้ เกิดขึ้นในวันและเดือนเดียวกัน ทางจันทรคติ ซึ่งนับวันขึ้นแรม ตามวิถีการโคจรของดวงจันทร์ เป็นหลักในการกำหนดวัน เดือนและปีซึ่งยังคงใช้กันมาอยู่จนถึงทุกวันนี้ ควบคู่กันไปกับการกำหนดวัน เดือน และปีทางสุริยคติ ซึ่งเป็นไปตามวิถีการโคจรของดวงอาทิตย์ นับเป็นเรื่องอัศจรรย์ซึ่งยังไม่เคยมีการประจวบกันเช่นนี้แก่ผู้หนึ่งผู้ใด และเหตุการณ์หนึ่งเหตุการณ์ใดมาก่อนจนตราบเท่าปัจจุบันแต่ความอัศจรรย์ดังกล่าว ก็ยังไม่เทียบเท่ากับการอุบัติของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าขึ้นมาในโลก และได้ทรงประดิษฐานพระพุทธศาสนาเพื่ออนุเคราะห์โลกให้เกิดประโยชน์สุขแก่มนุษยชาติและสัตว์โลกทั้งมวลวันวิสาขบูชาจึงนับว่าเป็นวันสำคัญสูงสุดในพระพุทธศาสนา เป็นวันที่ก่อให้เกิดพระพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้พระธรรมและนำมาสั่งสอนแก่สรรพสัตว์ และพระสงฆ์สาวกผู้สืบพระศาสนาต่อมาจนถึงปัจจุบัน


วันหยุดราชการเดือนมิถุนายน 2566


-3 มิถุนายน 2566 (วันหยุดราชการ) เนื่องในวัน วันวิสาขบูชา และ วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

-4 มิถุนายน 2566 (ตรงกับวันอาทิตย์)

-5 มิถุนายน 2566 (วันหยุดชดเชย ราชการ และ ธนาคาร) เนื่องในวัน วันวิสาขบูชา และ วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี



วันวิสาขบูชา "ธนาคาร" หยุดไหม?


วันหยุดธนาคาร หรือ วันหยุดสถาบันการเงินประจำเดือนมิถุนายน 2566 โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีกำหนดวันหยุด 1 วันคือ


-วันจันทร์ ที่ 5 มิถุนายน ชดเชยวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี และวันวิสาขบูชา (วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2566)





ที่มา TNN รวบรวม/สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง