รีเซต

กลุ่มตาลีบัน, UN, NATO และเหล่าผู้นำทั่วโลก รุมประณามเหตุระเบิดช็อกโลก

กลุ่มตาลีบัน, UN, NATO และเหล่าผู้นำทั่วโลก รุมประณามเหตุระเบิดช็อกโลก
TNN World
27 สิงหาคม 2564 ( 11:28 )
84
กลุ่มตาลีบัน, UN, NATO และเหล่าผู้นำทั่วโลก รุมประณามเหตุระเบิดช็อกโลก
Afghanistan: กลุ่มตาลีบัน, UN, NATO และเหล่าผู้นำทั่วโลก รุมประณามเหตุระเบิดช็อกโลก ระเบิดปลิดชีพ 2 ครั้งซ้อนนอกสนามบินกรุงคาบูล ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 73 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก
 
 
เสียงประณามดังกระหึ่มทั้งโลก จากทั้งกลุ่มตาลีบันและบรรดาผู้นำโลก หลังเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งนอกสนามบินนานาชาติฮาร์มิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ (26 สิงหาคม) มีผู้เสียชีวิตรวม 73 คน เป็นนาวิกโยธินอเมริกัน 13 คน และบาดเจ็บจำนวนมากทั้งทหารสหรัฐฯ และพลเรือนชาวอัฟกานิสถาน
 
 
ซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกกลุ่มตาลีบัน กลุ่มผู้ปกครองใหม่โดยพฤตินัยของอัฟกานิสถานในขณะนี้ โพสต์ผ่าน Twitter ประณามเหตุระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูล ที่สังหารพลเรือนอัฟกานิสถาน และเกิดขึ้นในเขตที่ทหารสหรัฐฯ เป็นผู้รับผิดชอบความปลอดภัย
 
 
และทางตาลีบันได้เริ่มเปิดการสอบสวนการโจมตีดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ กลุ่มตาลิบันเอง เคยถูกรุมตำหนิที่มีสายสัมพันธ์กับกลุ่มสุดโต่งหลายกลุ่ม แต่กลุ่มตาลิบันถือเป็นศัตรูกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่ออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดครั้งนี้
 
 
อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ UN กล่าวว่า ขอประณามเหตุระเบิดดังกล่าวด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุด และระบุว่า เป็นการก่อการร้าย
 
 
เออร์ซูล่า ฟอน แดร์ เลเย่น ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โพสต์ Twitter ประณามเหตุระเบิดดังกล่าว เป็นการโจมตีอย่างไร้มนุษยธรรมและขี้ขลาด และเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกันทำทุกอย่าง เพื่อความปลอดภัยของคนที่อยู่ที่สนามบินกรุงคาบูล และป้องกันไม่ให้การก่อการร้าย ฟื้นกลับขึ้นมาใหม่ในอัฟกานิสถานและที่อื่น ๆ ด้วย
 
 
เจนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต้ ประณามผ่าน Twitter ว่า เหตุระเบิดสนามบินกรุงคาบูลว่า เป็นการก่อการร้าย และสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้คือ การเร่งอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานให้มากที่สุดและรวดเร็วที่สุด
 
 
นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร กล่าวหลังการประชุมฉุกเฉินครม. หลังเกิดเหตุระเบิดที่อัฟกานิสถาน ประณามว่าเป็นการโจมตีที่ป่าเถื่อน แต่ยืนยันว่า สหราชอาณาจักรจะยังคงอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานต่อไป และขณะนี้อยู่ในขั้นสุดท้ายของการอพยพแล้ว
 
 
ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าว และเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำอัฟกานิสถาน จะถอนตัวออกจากพื้นที่ และเดินทางกลับกรุงปารีสและทำงานจากปารีส
 
 
นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา กล่าวว่า ช่วงเวลานับเป็นวันเวลาที่ยากลำบากอย่างยิ่งสำหรับชาวอัฟกัน และสำหรับคนทั่วทั้งโลก รวมถึงแคนาดาด้วย โดยแคนาดาได้มีส่วนร่วมอย่างมากในการช่วยอพยพชาวอัฟกานิสถานออกนอกประเทศ
 
 
นายกรัฐมนตรี อังเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนี ประณามเหตุระเบิด และสั่งยกเลิกการเดินทางเยือนอิสราเอลในวันอาทิตย์นี้ (29 สิงหาคม) โดยเธอจะอยู่ในเยอรมนี เพื่อติดตามการถอนทหารเยอรมนีชุดสุดท้ายอย่างใกล้ชิด เยอรมนีจะสิ้นสุดการถอนทหารเมื่อวานนี้ (26 สิงหาคม)
 
 
นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์ร่วมประณามเหตุระเบิด ส่วนทางฝั่งเอเชีย กระทรวงต่างประเทศอินเดีย ปากีสถาน และตุรกี ออกแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิด และแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต อินเดียเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกันต่อต้านการก่อการร้าย และต่อต้านทุกคนที่ให้ที่พักพิงสนับสนุนผู้ก่อการร้าย
 
 
ด้านนายกรัฐมนตรี นาฟทาลี เบนเน็ต ของอิสราเอล โพสต์ Twitter แสดงความเสียใจต่อชาวอเมริกันที่เสียชีวิตในกรุงคาบูล เบนเน็ตมีกำหนดจะพบกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน เมื่อวานนี้ (26 สิงหาคม) แต่ต้องเลื่อนออกไป หลังเกิดเหตุระเบิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง