รีเซต

'กรมส่งเสริมการเกษตร'ลุ้นรัฐเคาะหลังเสนอของบ 40 ล้าน หนุนปรับโฉมท่องเที่ยว

'กรมส่งเสริมการเกษตร'ลุ้นรัฐเคาะหลังเสนอของบ 40 ล้าน หนุนปรับโฉมท่องเที่ยว
มติชน
23 มิถุนายน 2563 ( 07:02 )
75
'กรมส่งเสริมการเกษตร'ลุ้นรัฐเคาะหลังเสนอของบ 40 ล้าน หนุนปรับโฉมท่องเที่ยว

‘กรมส่งเสริมการเกษตร’ ลุ้นรัฐเคาะหลังเสนอของบ 40 ล้าน หนุนปรับโฉมท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบนิวนอร์มอล

นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เสนอขออนุมัติงบประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณวงเงินกู้ 4 แสนล้านบาท จากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท โดยต้องการนำมาต่อยอดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรทั้ง 77 จังหวัด จังหวัดละ 1 จุด โดยจะจัดสรรให้จังหวัดละ 500,000 บาทต่อจุด

 

สำหรับ จุดประสงค์ในการขอใช้งบดังกล่าวเพื่อต้องการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะปรับให้เป็นการท่องเที่ยวแบบนิวนอร์มอล คือ จะเพิ่มความปลอดภัยในการท่องเที่ยวมากขึ้น ในเรื่องของอุปกรณ์การตรวจวัดไข้ นอกจากนี้ หากภาครัฐอนุมัติงบมาให้ ก็จะนำไปปรับปรุงในเรื่องของป้ายบอกทาง ปรับปรุงอาคารสถานที่ ปรับปรุงภูมิทัศน์ และสนับสนุนการแปรรูปผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น

 

“ตอนนี้ต้องลุ้นว่างบฯที่เสนอขอไปนั้นจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ แต่ทางกรมฯ ได้เตรียมความพร้อมในส่วนของการจัดสรรงบไว้แล้ว โดยในจำนวนเงิน 500,000 ล้านบาทต่อจังหวัด จะต้องถูกนำไปจ้างแรงงานในชุมชน และชุมชนใกล้เคียงไม่น้อยกว่า 20% หรือประมาณ 100,000 บาท หากได้งบประมาณมาจะเริ่มกระจายงบและเริ่มพัฒนาพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวภาคชุมชน และช่วยให้ประชาชนมีรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป” นายชาตรีกล่าว

 

นายชาตรี กล่าวว่า ในส่วนของโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ทางกรมฯ มีงบประมาณที่ช่วยสนับสนุนในส่วนนี้อยู่แล้ว แต่อาจจะไม่มาก เพราะงบประมาณมีจำกัด แต่ได้มีการช่วยเหลือในหลายจังหวัดแล้ว อาทิ สวนแม่ทองหยิบ จ.ราชบุรี และแหล่งท่องเที่ยววิสาหกิจชุมชนหนองย่างเสือ จ.สระบุรี เป็นต้น ซึ่งในปี 2563 นี้ กรมฯได้เพิ่มแนวทางในการเตรียมความพร้อมรับมือโควิด-19 ให้กับแต่ละจังหวัด โดยเน้นให้มีการประชาสัมพันธ์ที่เป็นไปตามกฎที่กระทรวงสาธารณะสุขกำหนดอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง