รีเซต

จีดีพี 'จีน' ขยายตัว 5.2% ในสามไตรมาสแรก

จีดีพี 'จีน' ขยายตัว 5.2% ในสามไตรมาสแรก
Xinhua
18 ตุลาคม 2566 ( 15:08 )
42
จีดีพี 'จีน' ขยายตัว 5.2% ในสามไตรมาสแรก

(แฟ้มภาพซินหัว : ยานพาหนะขนส่งชิ้นส่วนระบบแบตเตอรี่พลังงานที่โรงงานของบริษัท เอสเอไอซี-ซีเอทีแอล มอเตอร์ พาวเวอร์ แบตเตอรี่ ซิสเท็ม จำกัด ในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 16 ก.พ. 2023)

ปักกิ่ง, 18 ต.ค. (ซินหัว) -- วันพุธ (18 ต.ค.) สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน รายงานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ช่วงสามไตรมาสแรก (มกราคม-กันยายน) ของปีนี้ เติบโตร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่กว่า 91.3 ล้านล้านหยวน (ราว 456.5 ล้านล้านบาท) โดยจีดีพีในช่วงไตรมาสสาม (กรกฎาคม-กันยายน) ขยายตัวร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบปีต่อปี

รายงานระบุว่าทุกภูมิภาคและหน่วยงานของจีนพยายามผลักดันการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง รวมถึงรักษาเสถียรภาพการจ้างงานและราคา ในช่วงสามไตรมาสแรกของปีนี้ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศอันแปรปรวนซับซ้อน และพันธกิจอันยากลำบากของการปฏิรูป การพัฒนา และการรักษาเสถียรภาพภายในประเทศทั้งนี้ สำนักงานฯ ยืนยันว่าความต้องการของตลาดยังคงขยายตัว การผลิตและอุปทานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และการดำเนินงานทางเศรษฐกิจพัฒนาดีขึ้น โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงสามไตรมาสแรกได้วางรากฐานอันมั่นคงสำหรับการบรรลุเป้าหมายการเติบโตของทั้งปี 2023 ซึ่งกำหนดไว้ที่ราวร้อยละ 5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง