รีเซต

ชาวกะเหรี่ยงกว่า 500 คน รวมตัวริมน้ำเมย รออพยพหนีภัยสงครามเมียนมา

ชาวกะเหรี่ยงกว่า 500 คน รวมตัวริมน้ำเมย รออพยพหนีภัยสงครามเมียนมา
มติชน
12 มกราคม 2565 ( 17:25 )
50
ชาวกะเหรี่ยงกว่า 500 คน รวมตัวริมน้ำเมย รออพยพหนีภัยสงครามเมียนมา

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ชาวเมียนมาที่บ้านผาลู จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ประมาณกว่า 500 คนได้ลี้ภัยมาอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเมย ด้านประเทศเมียนมา ซึ่งติดกับชายแดนไทย-เมียนมา โดยมีการนำรถยนต์ ทรัพย์สิน ต่างๆออกมาเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเข้ามาเขตไทย ที่บ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน

 

 

ขณะที่ทางฝั่งเมียนมา ยังคงมีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง บริเวณบ้านผาลูน้อย ตรงข้ามบ้านมหาวัน ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด การสู้รบที่เกิดขึ้นทั้ง2 ฝ่ายได้ใช้อาวุธปืนค.และอาวุธประจำกายยิงใส่กัน โดยทหารเมียนมาพยายามที่จะยึดพื้นที่กะเหรี่ยงให้ได้ทั้งหมด แต่ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาทหารเมียนมาไม่ได้โจมตีทางอากาศ เพียงแต่ใช้ทหารราบ และอาวุธหนักยิงใส่ฝ่ายกะเหรี่ยงเท่านั้น

 

สำหรับผู้ลี้ภัยที่อยู่ในความควบคุมของทางการไทย มีจำนวน กว่า 1,900 คน ที่บริเวณเมยโค้ง บ้านมหาวัน ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งบางกลุ่มเริ่มทนกับสภาพอากาศหนาวไม่ไหว และมีอาการป่วยหลายคน แม้จะมีคนไทยใจบุญเอาอาหารไปส่งก็ตาม แต่มากด้วยขั้นตอนการเข้มงวดของฝ่ายทหาร ที่เข้มงวดเกินไป รวมทั้งสื่อถูกกีดกันไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ ที่มีผู้ลี้ภัยอยู่ และพื้นที่ชายแดนยังเป็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการละเมิดสิทธิสื่อมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง