รีเซต

เช็กรายชื่อ "คลินิกอบอุ่น" ถูกยกเลิกสัญญา "บัตรทอง" กระทบ 8 แสนคน!

เช็กรายชื่อ "คลินิกอบอุ่น" ถูกยกเลิกสัญญา "บัตรทอง" กระทบ 8 แสนคน!
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2563 ( 12:09 )
2.2K
เช็กรายชื่อ "คลินิกอบอุ่น" ถูกยกเลิกสัญญา "บัตรทอง" กระทบ 8 แสนคน!

วันนี้ (18 ก.ย.63) นพ.การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการสปสช. แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบคลินิกทุจริตสวมสิทธิ์บัตรทองว่า ได้ยกเลิก 18 คลินิกชุมชนอบอุ่น ไปเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกระทบประชาชนประมาณ 2 แสนคน จากนั้นมีการขยายผล และพบว่ามีอีก 66 คลินิกเพิ่มเติม ที่พบข้อน่าสงสัย ซึ่งดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2563 และวันนี้ (18 ก.ย.) ก็เป็นวันที่จะมีผลบอกเลิกสัญญาการเป็นหน่วยบริการ ซึ่งจะกระทบกับประชาชนราว 8 แสนคน ซึ่งทาง สปสช. มีความจำเป็น เพราะหากไม่บอกเลิกสัญญา จะถูกสวมสิทธิ์เข้ารับบริการ ทำให้ประชาชนไม่ได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิต และยังมีผลต่อองค์กรในเรื่องงบประมาณการเบิกจ่าย

ส่วนการแก้ไขปัญหาประชาชนถูกยกเลิกบริการนี้ ระหว่างนี้สามารถไปรับบริการที่ไหนก็ได้ทุกแห่งในกทม. ทั้งรัฐและเอกชน ที่ร่วมกับสปสช. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันประสาน กทม.เร่งจัดหาหน่วยบริการทดแทน โดยสปสช. และกทม.ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 8 แสนคนไว้เรียบร้อย อยู่ระหว่างการติดต่อ เพื่อขึ้นทะเบียนและจัดหาหน่วยบริการใหม่ให้ ส่วนการหาผู้ประกอบการรายใหม่มาทดแทนนั้น คาดว่าต้องระยะเวลาอีกระยะอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล และเชิญชวนผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาเป็นหน่วยบริการ


สำหรับคลินิกที่พบทุจริต จำนวน 66 แห่ง แบ่งเป็นคลินิกเวชกรรม 53 แห่ง คลินิกทันตกรรม 3 แห่ง และ รพ. 10 แห่ง โดยก่อนหน้านั้นมีคลินิกที่ถูกยกเลิกไปแล้ว 18 แห่ง  รวม  84 แห่ง ขณะเดียวอยู่ระหว่างการ ตรวจสอบในคลินิก 107 แห่ง ว่าจะมีความผิดหรือต้องปิดหน่วยบริการหรือไม่

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่มีความสำคัญเร่งด่วนในการจัดหน่วยบริการ เน้นใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

1.ผู้ป่วยใน ที่มีการนัดผ่าตัด ซึ่งตรงนี้ ทาง รพ.กทม.รับไปดูแลแล้ว

2.กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ก็มีหน่วยบริการของกทม.เข้าไปดูแลเช่นกัน

3 ผู้ป่วยฟอกไต

ทั้งนี้ หากรวมคลินิกที่ถูกยกเลิกสัญญา รวม 84 แห่ง และคาดมีประชาชนได้รับผลกระทบเกือบ 1 ล้านคน หากประชาชนที่ได้รับผลกระทบสามารสอบถามได้ที่หมายเลข 1330 หรือ @ LINE 1330_2


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง