รีเซต

ตร.เตือน “ข่าวปลอม” อ้างกด “ตกลง” ข้อความในไลน์ จะถูกแฮกข้อมูล

ตร.เตือน “ข่าวปลอม” อ้างกด “ตกลง” ข้อความในไลน์ จะถูกแฮกข้อมูล
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2565 ( 15:34 )
172
ตร.เตือน “ข่าวปลอม” อ้างกด “ตกลง” ข้อความในไลน์ จะถูกแฮกข้อมูล

20 เม.ย.2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบพบว่า ได้มีการส่งต่อข้อมูลปลอมในสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่า หากขึ้นข้อความที่หน้าจอโทรศัพท์ว่า “แจ้งข้อผิดพลาดกับ Line ทำให้ไม่สามารถโหลดข้อมูลได้เพื่อแชตได้ โปรดกด “ตกลง” เพื่อเรียกคืนข้อมูล” แล้วทำการกด “ตกลง” จะทำให้ถูกแฮกข้อมูลได้นั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ และเกิดหวาดกลัวกับข้อความดังกล่าว ทางสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ โดยได้ตรวจสอบข้อมูลกับทาง Line Thailand-Official แล้วพบว่าปัญหาข้อความแชทหรือเพื่อนหายไป เป็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากการอัปเดตแอปพลิเคชันไลน์ หรือระบบปฏิบัติการ สำหรับผู้ใช้ iOS  ในกรณีที่พบข้อความแจ้งเตือนกรุณาเลือกที่ “ตกลง” เพื่อดำเนินการกู้คืนรายการเพื่อนและประวัติการแชท ทั้งนี้ข้อความแชทบางส่วนอาจไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้ จึงขอแนะนำให้พี่น้องประชาชนสำรองข้อมูลประวัติการแชทอย่างสม่ำเสมอ





สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อ และไม่ส่งข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นบุคคลใด หรือเว็บไซต์ใด ที่มีเจตนาในการเผยแพร่ข่าวปลอม หรือข้อความอันเป็นเท็จ สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



ข้อมูล : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง