รีเซต

ไอร์แลนด์-ดัตช์ ยึด "โคเคน" 500 กก. ซุก "ถ่าน" 2 พันถุง มูลค่า 1.3 พันล้านบาท

ไอร์แลนด์-ดัตช์ ยึด "โคเคน" 500 กก. ซุก "ถ่าน" 2 พันถุง มูลค่า 1.3 พันล้านบาท
ข่าวสด
15 กรกฎาคม 2564 ( 20:57 )
56
ไอร์แลนด์-ดัตช์ ยึด "โคเคน" 500 กก. ซุก "ถ่าน" 2 พันถุง มูลค่า 1.3 พันล้านบาท

 

ไอร์แลนด์-ดัตช์ - วันที่ 15 ก.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทางการไอร์แลนด์กับเนเธอร์แลนด์แถลงข่าวผลปฏิบัติการยึดโคเคนยัดถ่านด้วยมูลค่าตลาดสูงถึง 35 ล้านยูโร หรือราว 1,350 ล้านบาท

 

 

โคเคนดังกล่าวถูกพบภายในคอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้า 2 ตู้ จากแอฟริกาใต้ที่มาถึงท่าเรือรอทเทอร์ดัม ของเนเธอร์แลนด์ เป็นส่วนหนึ่งตามที่พนักงานสอบสวนไอร์แลนด์เชื่อว่า เป็นความพยายามนำเข้าโคเคน มากถึง 500 กิโลกรัม มาในไอร์แลนด์

 

 

ภายในคอนเทอร์ทั้งสองตู้มีถุงถ่าน 2,000 ถุง แต่ใช้เครื่องสแกนรังสีเอกซ์และสุนัขตำรวจดมกลิ่น จึงพบถุงบางใบมีโคเคน

 

ต่อมา สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ไอร์แลนด์ (FSI) ยืนยันว่ามีโคเคน แต่ FSI จะใช้เวลาหลายวัน และอาจนานกว่านี้ในการสกัดโคเคนจากผลิตภัณฑ์ซึ่งภายในมีโคเคนซ่อนอยู่ หากพบว่าการขนส่งโคเคนครบถ้วน จะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 35 ล้านยูโร

 

 

คอนเทนเนอร์ทั้งสองตู้มาถึงท่าเรือรอทเทอร์ดัมหลายสัปดาห์ก่อน คาดว่าจะมีากรจับกุมผู้เกี่ยงข้องในอนาคตอันใกล้ เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนอย่างต่อเนื่องโดย หน่วยงานยาเสพติดและองค์กรอาชญากรรมแห่งชาติ สำนักงานตำรวจและความมั่นคงแห่งชาติไอร์แลนด์

 

 

จอห์น โอดริสคอลล์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจไอร์แลนด์ กล่าวว่า "นี่เป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในความพยายามขัดขวางและรื้อถอนกลุ่มอาชญากรรมจัดตั้งที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการนำเข้าโคเคนและยาเสพติดอื่นๆ มาในไอร์แลนด์"

 

 

และย้ำ "มิติระหว่างประเทศที่สำคัญ" ของการดำเนินงานและ "ความสำคัญของความร่วมมือภายในชุมชนผู้บังคับใช้กฎหมายภายในยุโรปและในที่ไกลออกไป"

 

ไมเคิล โอซุลลิวัน หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์และปฏิบัติการทางทะเล ซึ่งประสานงานปฏิบัติการต่อต้านการค้ายาเสพติดโดย 7 ประเทศในสหภาพยุโรป รวมถึงไอร์แลนด์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็น "การจับกุมครั้งใหญ่" ซึ่งจะ "ส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อกลุ่มอาชญากรที่เกี่ยวข้อง"

 

 

"กลุ่มอาชญากรไอร์แลนด์มีบทบาทนำในการนำเข้าโคเคนมายุโรป ซึ่งตลาดมีมูลค่า 14,000 ล้านยูโร หรือมากกว่า 540,717 ล้านบาท" โอซุลลิวันให้สัมภาษณ์ RTÉ สื่อไอร์แลนด์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง