รีเซต

ยอดส่งออก 'จักรยานจีน' โตแกร่ง หลังทั่วโลกนิยมใช้เดินทางระยะสั้นมากขึ้น

ยอดส่งออก 'จักรยานจีน' โตแกร่ง หลังทั่วโลกนิยมใช้เดินทางระยะสั้นมากขึ้น
Xinhua
24 พฤศจิกายน 2563 ( 10:54 )
92
ยอดส่งออก 'จักรยานจีน' โตแกร่ง หลังทั่วโลกนิยมใช้เดินทางระยะสั้นมากขึ้น

ปักกิ่ง, 23 พ.ย. (ซินหัว) -- ยอดการส่งออกจักรยานของจีนเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งเนื่องจากมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กระตุ้นให้ผู้คนทั่วโลกหันมาเดินทางระยะสั้นโดยใช้จักรยานและจักรยานไฟฟ้าเป็นยานพาหนะ

 

สมาคมจักรยานแห่งประเทศจีนเผยข้อมูลช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ที่ผ่านมาว่า จีนส่งออกจักรยานไปทั้งสิ้น 41.66 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 2.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.36 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วแม้ยอดการสั่งซื้อและการผลิตจักรยานของจีนลดลงช่วงครึ่งปีแรกนี้เนื่องจากการแพร่ระบาด แต่อุตสาหกรรมนี้ก็กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งตั้งแต่เดือนมิถุนายน

 

โดยผลผลิตของบริษัทบางแห่งเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าจากระดับก่อนการแพร่ระบาดสมาคมฯ คาดการณ์ว่าในปี 2020 อุตสาหกรรมจักรยานจะมีรายได้รวมทะลุ 3.6 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.66 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีก่อน และจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศต่อไป เช่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แอร์ฮาร์ด บูเชล (Erhard Buchel) ประธานสมาพันธ์อุตสาหกรรมจักรยานแห่งยุโรปรายงานว่า ในปี 2016 ปริมาณจักรยาน จักรยานไฟฟ้า และชิ้นส่วนจักรยาน ที่ยุโรปนำเข้าจากจีนมีมูลค่ารวมสูงถึง 1 พันล้านยูโร (ประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท) จากนั้นในปี 2019 เพิ่มขึ้นเป็น 1.5 พันล้านยูโร (ประมาณ 5.4 หมื่นล้านบาท) และคาดว่าในปี 2020 นี้จะเฉียด 2 พันล้านยูโร (ประมาณ 7.2 หมื่นล้านบาท)จางฉงเหอ ประธานสภาอุตสาหกรรมเบาแห่งชาติจีนกล่าวว่า อุตสาหกรรมจักรยานควรคว้าโอกาสใหม่ๆ ในช่วงที่สหภาพยุโรปมีปริมาณการนำเข้าจักรยานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงช่วงที่มีอุปสงค์ใหม่ในตลาดของบรรดาประเทศที่เข้าร่วมแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง