รีเซต

ซินเจียงหวนจัดแข่ง 'ทากลิมากัน แรลลี' ข้ามทะเลทรายใหญ่ยักษ์

ซินเจียงหวนจัดแข่ง 'ทากลิมากัน แรลลี' ข้ามทะเลทรายใหญ่ยักษ์
Xinhua
4 มีนาคม 2566 ( 22:23 )
18
ซินเจียงหวนจัดแข่ง 'ทากลิมากัน แรลลี' ข้ามทะเลทรายใหญ่ยักษ์

อุรุมชี, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เตรียมกลับมาจัดการแข่งขันทากลิมากัน แรลลี (Taklimakan Rally) ปี 2023 ระหว่างวันที่ 20-31 พ.ค. ณ ทะเลทรายทากลิมากัน ซึ่งเป็นทะเลทรายเคลื่อนตัวขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก

 

การแข่งขันฯ ระยะ 12 วัน ภายใต้สโลแกน "มุ่งสู่ความหลงใหล มุ่งสู่อนาคต" (To the Passion, to the Future) จะจัดระหว่างเมืองอาเค่อซูและเมืองเหอเถียนซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของซินเจียง ครอบคลุมระยะทางเกือบ 4,500 กิโลเมตร ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเส้นทางเลือก 2,000 กิโลเมตร

 

เส้นทางเลือกมากกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในพื้นที่ทะเลทราย ซึ่งเพิ่มความท้าทายต่อระบบโลจิสติกส์ของการแข่งขันและสมรรถนะของยานพาหนะ ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่านักแข่งจากทั่วโลกจะเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ในประเภทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถบรรทุก มากกว่า 270 คน

 

อวี๋เจี๋ย รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาค กล่าวว่าเส้นทางเลือกของการแข่งขันครั้งนี้ครอบคลุมทะเลทรายโกบี ทะเลทราย หุบผา ภูมิทัศน์หย่าตาน และภูมิประเทศอื่นๆ อันเป็นอัตลักษณ์ของซินเจียง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวท้องถิ่น

 

อนึ่ง การแข่งขันทากลิมากัน แรลลี ครั้งที่ 1 จัดขึ้นในปี 2005 และกลายเป็นการแข่งขันแรลลีทางไกลขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยเส้นทางส่วนใหญ่พาดผ่านเนินทราย ดินโคลน และหินผา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง