รีเซต

ยูเครนห้ามซื้อ Bitcoin ด้วยสกุลเงินท้องถิ่นท่ามกลางกฎอัยการศึก

ยูเครนห้ามซื้อ Bitcoin ด้วยสกุลเงินท้องถิ่นท่ามกลางกฎอัยการศึก
NewsReporter
22 เมษายน 2565 ( 17:03 )
155
ยูเครนห้ามซื้อ Bitcoin ด้วยสกุลเงินท้องถิ่นท่ามกลางกฎอัยการศึก

ชาวยูเครนได้รับอนุญาตให้ซื้อ Bitcoin ด้วยสกุลเงินต่างประเทศเท่านั้น โดยมีมูลค่าสูงสุด $3,300 ต่อเดือน

 

ธนาคารแห่งชาติของประเทศยูเครน (NBU) ยังคงดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการไหลออกของเงินทุนท่ามกลางกฎอัยการศึกโดยการบังคับใช้ข้อจำกัดที่สำคัญในการซื้อสกุลเงินดิจิทัล

 

ธนาคารกลางยูเครนประกาศ อย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดีถึงข้อจำกัดในการดำเนินการข้ามพรมแดน โดยห้ามไม่ให้บุคคลซื้อ cryptocurrencies เช่น Bitcoin ( BTC ) ด้วยสกุลเงิน fiat แห่งชาติ Hryvnia (UAH)

 

ชาวยูเครนได้รับอนุญาตให้ซื้อ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ด้วยสกุลเงินต่างประเทศเท่านั้น โดยยอดซื้อรายเดือนจำกัดอยู่ที่ 100,000 UAH (3,300 ดอลลาร์) ขีดจำกัดที่เกี่ยวข้องยังใช้กับธุรกรรมเพียร์ทูเพียร์ระหว่างประเทศด้วย

 

ตามประกาศ NBU ถือว่าการซื้อคริปโตเป็น “ธุรกรรมเงินสดเสมือน” ควบคู่ไปกับการดำเนินการต่างๆ เช่น การฝากกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และการชำระเงินด้านการเดินทาง การใช้ข้อจำกัดในการทำธุรกรรมดังกล่าว ธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะป้องกัน “เงินทุนไหลออกอย่างไม่ก่อผล” จากประเทศท่ามกลางกฎอัยการศึก

 

“การเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องจะช่วยปรับปรุงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับการผ่อนคลายข้อจำกัดในอนาคต เช่นเดียวกับการลดแรงกดดันต่อทุนสำรองระหว่างประเทศของยูเครน” NBU เขียน

 

ธนาคารกลางยอมรับว่าความจำเป็นในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากท่ามกลางกฎอัยการศึก โดยประชาชนหลายล้านคนถูกบังคับให้ออกจากยูเครน อย่างไรก็ตาม NBU ไม่สามารถจ่าย “เงินทุนไหลออกที่ไม่ก่อผล” ซึ่งรวมถึงการลงทุนใน cryptocurrencies บันทึกประกาศเพิ่ม:

 

“ธุรกรรมเงินสดเสมือน [... ] ส่วนใหญ่ดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดในปัจจุบันของธนาคารแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการลงทุนในต่างประเทศซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามภายใต้กฎอัยการศึก ดังนั้นธุรกรรมที่เกี่ยวข้องควรถูกตีความว่านำไปสู่การไหลออกของเงินทุนที่ไม่ก่อผล”

 

ตาม NBU รัฐบาลยูเครนนำการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของมติคณะกรรมการ NBU ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2022 ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันพุธ

 

ธนาคารยูเครนบางแห่งได้ใช้ข้อ จำกัด ดังกล่าวแล้วตามแหล่งต่างๆ PrivatBank ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในยูเครนมีรายงานว่าห้ามไม่ให้ลูกค้าซื้อ BTC กับ UAH ในช่วงกลางเดือนมีนาคม

 

ข้อจำกัดดังกล่าวทำให้ต้องเลิกคิ้วขึ้น เนื่องจากรัฐบาลยูเครนกำลังทำงานอย่างแข็งขันเพื่อทำให้คริปโตเคอเรนซีถูกกฎหมายท่ามกลางกฎอัยการศึก ในเดือนมีนาคม ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskyy ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อสร้างกรอบกฎหมายสำหรับประเทศในการดำเนินการตลาด crypto ที่ได้รับการควบคุม

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง