รีเซต

หุ้นเด่น หุ้นดับ รับภาวะเอลนิโญเดือด

หุ้นเด่น หุ้นดับ รับภาวะเอลนิโญเดือด
ทันหุ้น
7 มิถุนายน 2566 ( 09:59 )
43
หุ้นเด่น หุ้นดับ รับภาวะเอลนิโญเดือด

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ส่องหุ้นได้-เสียประโยชน์ จากภาวะเอลนิโญต่อหลักทรัพย์ไทย โดยระบุในบทวิเคราะห์จากภาพใหญ่ผลกระทบของเอลนิโญสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลกมากและอาจจะยาวนาน ปกติแล้ว ปรากฎการณ์เอลนิโญมักจะเกิดขึ้นทุกๆ 2-7 ปี ในปีนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค. 2566 อ้างอิงจาก การศึกษาในวารสาร Science เผยว่าผลกระทบในครั้งนี้ อาจจะทำให้เศรษฐกิจโลกเสียหายมากถึง 3 ล้านล้าน ดอลลาร์สหรัฐ และอาจจะมีผลยาวนานไปจนถึงปี คศ 2029 หรือปี 2572 ทีเดียว

 

• ไทยกำลังเข้าสู่ภาวะเอลนิโญ มีการประเมินเบื้องต้นว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร และสร้างความเสียหาย มากถึง 1-3 หมื่นล้านบาท นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่าเอลนิโญมีผลโดยตรงต่อภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร โดยในปี 59 สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมอาหารไปถึง 39,574 ตัน โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรสูญเสียไป 14,532 ตัน

 

• ปี58 เคยเกิดเหตุการณ์ต้องประหยัดน้ำอย่างมาก เมื่อภัยแล้งรุนแรงน้ำซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของการผลิตภาคอุตสาหกรรม ทำให้ต้องขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ลดการใช้น้ำลงในอัตราถึง 10% เพื่อช่วยประหยัดน้ำไว้ใช้ ในวันข้างหน้า

 

• มีการคาดการณ์ว่าปีนี้ปริมาณฝนรวมจะลดลงกว่าค่าปกติ5% ฤดูฝนของไทยจะเริ่มช่วงปลายสัปดาห์ที่ 3 ของ เดือน พ.ค. และสิ้นสุดประมาณกลางเดือน ต.ค. คาดว่ากลางเดือน มิ.ย.-กลางเดือน ก.ค. ปริมาณและการกระจาย ของฝนจะลดลง อาจก่อให้เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่ยาวนานขึ้น

 

• ผลกระทบของเอลนิโญต่อหลักทรัพย์ไทย แม้ว่าเมื่อเกิดภาวะภัยแล้ง จากการที่ฝนตกน้อยกว่าที่ควรจะเป็นสิ่งที่ จะเกิดขึ้นตามมาคือ ปริมาณผลผลิตการเกษตรที่จะมีขายลดน้อยลง แต่ปัจจัยบวกคือ ราคาขายสินค้าจะเพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีเช่นกัน แต่จะเกิดความเสียหายมาก หากปริมาณผลผลิตการเกษตรมีน้อยมาก จนไม่เพียงพอยังผลให้รายได้ลดลงไปอย่างมาก อีกทั้งอาจจะกระทบการส่งออกในเชิงลบได้อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีหลักทรัพย์ที่เสียประโยชน์และได้ประโยชน์ ดังต่อไปนี้

 

หลักทรัพย์เสียประโยชน์เมื่อมีภาวะฝนตกน้อย มีน้ำไม่เพียงพอ ได้แก่  EASTW,TTW,WHAUP ***

 

หลักทรัพย์ได้ประโยชน์เมื่อมีภัยแล้งอากาศร้อนมาก  ผู้ผลิตพัดลมและแอร์ ผู้ผลิตน้ำผลไม้และเครื่องดื่มเช่น OSP,SAPPE,TIPCO,MALEE, ICHI,TACC เป็นต้น จะจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น ***

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง