รีเซต

ผู้ก่อตั้ง 'สตางค์' แจงวิกฤตสงคราม เก็บคริปโทฯ ในรูป USDT ได้ไม่ขึ้นกับธนาคารกลาง

ผู้ก่อตั้ง 'สตางค์' แจงวิกฤตสงคราม เก็บคริปโทฯ ในรูป USDT ได้ไม่ขึ้นกับธนาคารกลาง
มติชน
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:00 )
39
ผู้ก่อตั้ง 'สตางค์' แจงวิกฤตสงคราม เก็บคริปโทฯ ในรูป USDT ได้ไม่ขึ้นกับธนาคารกลาง

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้งและกรรมการ บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( Satang และ FIRO ) เปิดเผย “มติชน” ถึงกรณีวิกฤตยูเครนและรัสเชีย โดยผลกระทบต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ และสินทรัพย์ดิจิทัล นั้น ทำให้เห็นว่า 1.เมื่อเกิดสงคราม คริปโทฯ นั้น สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย โดยไม่ติดข้อจำกัดด้านกฎหมายห้ามถอนเงินโอนเงินเกินเท่านี้เท่านั้นที่ธนาคารกลางยูเครนกำหนด 2.คนยูเครนสามารถเก็บคริปโทฯ ไว้ได้ในรูปของ USDT หรือ เงิน สเตเบิลคอยน์ ที่หนุนหลังด้วย USD ของ Tether ซึ่งสะดวกกว่าในการโอนใช้ ไม่ต้องขึ้นกับธนาคารกลางยูเครน สังเกตว่าคนยูเครนถือคริปโทฯในรูปของ USD สเตเบิลคอยน์ ไม่ได้ถือในรูปบิทคอยน์ เพราะอาจเกรงว่า ราคาจะผันผวนมากไป เมื่อเทียบกับ สเตเบิลคอยน์ และ 3.ทัศนคติเรื่องเงินของคนยูเครนตอนนี้ คือ 1.ไม่ไว้ใจรัฐบาล 2.ไม่ไว้ใจธนาคารกลาง และ3.ไม่ไว้ใจ เงินกระดาษ (fiat)

 

นายปรมินทร์ กล่าวต่อว่า การที่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลลงจุดต่ำสุดหรือยังนั้นจะต้องดูที่ 3 ปัจจัย คือ 1.สงครามยูเครนที่เกิดขึ้นขณะนี้ ทำให้รัสเซียถูกคว่ำบาตรสถาบันการเงินจากชาติชั้นนำ อาทิ สหรัฐอเมริกา สหราชอณาจักร สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ดังนั้น ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodities) หลายชนิดก็จะพุ่งขึ้น อาทิ น้ำมันดิบ แร่ธาตุโลหะอุตสาหกรรม อย่าง พาลาเดียม อลูมิเนียม ลิเธียม จะส่งผลต่อดัชนีเงินเฟ้อทั่วโลก และหากสงครามยืดเยื้อก็คงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องกับทั้งโลกแน่นอน 2.ธนาคารกลางทั่วโลกจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างไร ขึ้นแบบทีละนิดหรือขึ้นแบบก้าวกระโดดเพื่อสู้กับเงินเฟ้อ และ 3.เงินเฟ้อที่เกิดจากเศรษฐกิจของแต่ละประเทศเองว่า จะเฟ้อมากน้อยเท่าใด

 

“ราคาบิทคอยน์จะต่ำสุดหรือไม่ ขึ้นกับ 3 องค์ประกอบนี้ เพราะหากธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ย ไม่ว่ามากหรือน้อย ก็ย่อมเกิดแรงกดดันต่อราคาบิทคอยน์ให้อยู่ในขาลง หรือยังไม่กลับตัวไปไหนได้ ที่ต้องจับตามองคือการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 มีนาคมนี้” นายปรมินทร์ กล่าว

 

นายปรมินทร์ กล่าวถึงกระแสยุโรปบริจาคสินทรัพย์ดิจิทัล ช่วยยูเครนรับมือจู่โจม นั้น การบริจาคคริปโทฯ  คงช่วยยูเครนได้ แต่ที่มีข่าวว่ากองทัพยูเครนไม่สามารถรับการบริจาคนี้ได้ ก็คงจะต้องมาดูว่าการรับคริปโทฯจะเป็นรูปแบบใด และคนยูเครนจะเอาไปบริหารจัดการอย่างไร ในยูเครนจะมีองค์กรพัฒนาขับเคลื่อนสังคมของเอกชนต่าง ๆ ที่ใช้การระดมทุนแบบคราวด์ฟันดิง เปิดรับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือเรื่องต่าง ๆ ในสังคม จากกระแสการบริจาคนี้ ทำให้นักวิเคราะห์บางกลุ่มมองว่า เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาบิทคอยน์ดีดสูงขึ้น เมื่อ 3.00 น. ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ขึ้นไปแตะที่ 39,926 ดอลลาร์ ก่อนจะปรับตัวลงมาเล็กน้อยในช่วงสาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง