รีเซต

สกูตเตอร์ไฟฟ้าพับได้ไซซ์มินิ Arma พกพาใส่กระเป๋าสะพายได้

สกูตเตอร์ไฟฟ้าพับได้ไซซ์มินิ Arma พกพาใส่กระเป๋าสะพายได้
TNN ช่อง16
12 ธันวาคม 2566 ( 09:28 )
25
สกูตเตอร์ไฟฟ้าพับได้ไซซ์มินิ Arma พกพาใส่กระเป๋าสะพายได้

ปัจจุบันนี้มีผลงานสกูตเตอร์ไฟฟ้าพับได้หลากหลายเจ้าที่แข่งกันทำออกมาให้มีขนาดเล็กกะทัดรัดลงเรื่อย ๆ อย่างเช่นผลงานชิ้นนี้ กับงานออกแบบสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบพกพา อาร์มา (Arma) ที่บริษัทผู้พัฒนาตั้งจะมาท้าชิงตำแหน่งสกูตเตอร์ไฟฟ้าพับได้ ที่เล็กและเบาที่สุดในโลก



ภาพจาก Shimizu

 

ผลงานนี้เป็นของบริษัทด้านยานพาหนะส่วนบุคคลจากประเทศญี่ปุ่น ชิมิสุ (Shimizu) ที่กำลังพัฒนาและปรับปรุงต้นแบบสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบพับได้รุ่นเล็ก ซึ่งมีน้ำหนัก 4.5 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเมื่อพับแล้ว บริษัทอ้างว่าจะมีขนาดความกว้างคูณความสูงที่ 8.3 x 11.7 นิ้ว หรือเท่ากันกับขนาดของกระดาษ A4 หนึ่งใบ สำหรับความหนาเมื่อพับแล้วจะอยู่ที่ 3.8 นิ้ว


ด้วยขนาดที่เล็กกะทัดรัดแบบนี้ บริษัทจึงมองว่าผู้ใช้งานจะสามารถพับตัวสกูตเตอร์ใส่ลงในกระเป๋าเป้สะพายหลัง กระเป๋าแล็ปท็อป กระเป๋าเอกสาร หรือกระเป๋าถือได้แบบไม่เทอะทะ มาพร้อมหูหิ้วในตัวให้ถือได้ง่าย ๆ และใช้เวลาในการพับเก็บหรือกางออกอยู่ที่ประมาณ 30 วินาทีเท่านั้น



ภาพจาก Shimizu

 

ส่วนสเปกตัวเครื่องภายใน บริษัทตั้งใจจะใช้แบตเตอรี่ลิเทียมที่ขับเคลื่อนมอเตอร์ 250 วัตต์ ให้ระยะเดินทางได้สูงสุด 14.5 กิโลเมตร และทำความเร็วสูงสุดที่ 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่ตัวแบตเตอรี่ จะอยู่ที่ตัวถังส่วนกลาง ที่เชื่อมต่อกับฐานรองเท้า สามารถถอดออกได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เพื่อชาร์จในเวลาประมาณสองชั่วโมงผ่านช่องชาร์จแบบ USB-C 



ภาพจาก Shimizu

 

ตัวสกูตเตอร์ยังมาพร้อมกับปุ่มเร่งความเร็วและเบรกที่แฮนด์บาร์ พร้อมทั้งจอแสดงผลตรงกลางสำหรับข้อมูลต่าง ๆ เช่น ความเร็วและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ รองรับน้ำหนักผู้ขับขี่ได้สูงสุด 100 กิโลกรัม ทั้งนี้บริษัทระบุว่าความสามารถทั้งหมดนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงการพัฒนาต้นแบบ 



ภาพจาก Shimizu

 

สำหรับสกูตเตอร์ อาร์มา เปิดตัวครั้งแรกในงาน Japan Mobility Show 2023 งานแสดงเทคโนโลยีรถยนต์ที่จัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และกำลังเปิดระดมทุนการผลิตอยู่บนแพลตฟอร์มระดมทุน คิกสตาร์ตเตอร์ (Kickstarter) โดยมีแผนที่จะทดสอบต้นแบบในช่วงต้นปี 2024 ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิต และมีแผนการวางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 53,000 บาท


ข้อมูลจาก newatlaskickstarter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง