รีเซต

จีนสร้าง 'งานในเมือง' ครึ่งปีแรก กว่า 6.7 ล้านอัตรา

จีนสร้าง 'งานในเมือง' ครึ่งปีแรก กว่า 6.7 ล้านอัตรา
Xinhua
21 กรกฎาคม 2566 ( 21:09 )
9
จีนสร้าง 'งานในเมือง' ครึ่งปีแรก กว่า 6.7 ล้านอัตรา

ปักกิ่ง, 21 ก.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (21 ก.ค.) กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงทางสังคมของจีน รายงานว่าจีนสร้างงานใหม่สู่ตลาดแรงงานในพื้นที่เมือง ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จำนวน 6.78 ล้านอัตรา ซึ่งบรรลุเป้าหมายตำแหน่งงานประจำปีราวร้อยละ 57

รายงานระบุว่าอัตราการว่างงานในพื้นที่เมืองกลุ่มสำรวจ ช่วงเดือนมิถุนายน อยู่ที่ร้อยละ 5.2 โดยจีนตั้งเป้าหมายสร้างงานในเมืองปีนี้เพิ่ม 12 ล้านอัตรา และรักษาอัตราการว่างงานในพื้นที่เมืองกลุ่มสำรวจอยู่ที่ราวร้อยละ 5.5

รัฐบาลจีนได้เพิ่มความพยายามจัดลำดับความสำคัญของการจ้างงานในช่วงครึ่งปีแรกด้วยมาตรการอันเป็นรูปธรรม อาทิ รัฐบาลมอบเงินอุดหนุนผู้ประกอบการ จำนวน 5.28 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.52 แสนล้านบาท) ในช่วงครึ่งปีแรก เพื่อกระตุ้นบริษัทต่างๆ เปิดรับสมัครงาน

นอกจากนั้นรัฐบาลจีนส่งเสริมการจ้างงานคนรุ่นใหม่อย่างเต็มที่ อาทิ บัณฑิตวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ผ่านแผนปฏิบัติการและแผนริเริ่มการฝึกอบรม พร้อมเดินหน้ากระตุ้นผู้ประกอบการมอบโอกาสฝึกงานแก่คนรุ่นใหม่ที่ว่างงานในปีนี้ จำนวน 1 ล้านอัตรา โดยมีการเปิดตำแหน่งฝึกงาน 683,000 อัตรา และผู้เข้าร่วมโครงการฝึกงาน 519,000 คน เมื่อนับถึงสิ้นเดือนมิถุนายน

จีนยังให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมทักษะวิชาชีพขนานใหญ่ที่มุ่งเป้าไปยังคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะบัณฑิตวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย โดยช่วงครึ่งปีแรก รัฐบาลจีนได้ออกบัตรกำนัลเพื่อการฝึกอบรมวิชาชีพ ซึ่งใช้เข้าถึงหลักสูตรฝึกอบรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มากกว่า 7.7 ล้านใบ

ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะยังคงส่งเสริมการจ้างงานบัณฑิตวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง