รีเซต

IEEE มอบเหรียญให้ Jacob Ziv ผู้สร้างเทคโนโลยีบีบอัดข้อมูล

IEEE มอบเหรียญให้ Jacob Ziv ผู้สร้างเทคโนโลยีบีบอัดข้อมูล
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2564 ( 15:18 )
88
IEEE มอบเหรียญให้ Jacob Ziv ผู้สร้างเทคโนโลยีบีบอัดข้อมูล

ทาง IEEE ได้ออกมาประกาศมอบเหรียญรางวัลเกียรติยศ IEEE Medal of Honor สำหรับผลงานพื้นฐานด้านทฤษฎีข้อมูลและเทคโนโลยีในการบีบอัดข้อมูล และการเป็นผู้นำด้านการวิจัยที่โดดเด่น ให้แก่ Jacob Ziv นักวิจัยผู้ร่วมพัฒนาอัลกอริทึมบีบอัดข้อมูลแบบไม่สูญเสียข้อมูล LZ77 และ LZ78 ร่วมกับทาง Abraham Lempel โดย LZ77 และ LZ78 เป็นเทคโนโลยียุคเริ่มต้นของการบีบอัดข้อมูล โดยไม่สนใจว่าข้อมูลที่เข้ามาเป็นข้อมูลประเภทใด ข้อมูลที่ขยายกลับมาจะเหมือนเดิมทุกประการ เป็นต้นแบบของ PNG, ZIP, หรือ DEFLATE ในปัจจุบัน อัลกอริทึมในกลุ่ม LZ ยังมีใช้งานกันเป็นวงกว้าง เช่นโปรแกรม 7-Zip ใช้อัลกอรีทึม LZMA ที่พัฒนาต่อมาจาก LZ77/LZ78

  • อัลกอริทึม LZ เป็นอัลกอริธึมการบีบอัดสากลที่ประสบความสำเร็จครั้งแรก และกลายเป็นพื้นฐานสำหรับงานส่วนใหญ่ที่ตามมาในอัลกอริทึมระดับสากล
  • Ziv เป็นผู้บุกเบิกการเข้ารหัสด้วยอัลกอริทึมในการบีบอัดข้อมูลโดยไม่จำเป็นต้องรู้อะไรเกี่ยวกับข้อมูลโดยของตัวไฟล์เลย อัลกอริทึมดังกล่าวช่วยลดอัตราข้อมูลที่จำเป็นในการสร้างภาพใหม่ของข้อมูลโดยไม่ไม่บิดเบือน 



Jacob Ziv ได้รับการยกย่องมากมาย รวมถึงรางวัล Marconi Prize เมื่อปี 1995, BBVA Foundation Frontiers of Knowledge Award ปี 2008, และ EMET Prize ปี 2017 (รางวัลโนเบลของอิสราเอล) ในหมวดวิทยาศาสตร์ ในปี 1997 ตัว Jacob Ziv ได้จัดตั้งเวทีโครงสร้างพื้นฐานแห่งชาติอิสราเอลเพื่อการวิจัยและพัฒนา มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมโครงการวิจัยและการพัฒนาต่าง ๆ ของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์


Jacob Ziv เกิดในอิสราเอล เขาเป็นวิศวกรรมในปี 1955 ในตำแหน่งวิศวกรวิจัยอาวุโสในแผนกวิทยาศาสตร์ของกระทรวงกลาโหมอิสราเอล เขาทำ R&D ในระบบการสื่อสารในเวลานั้น เขาย้ายไปสหรัฐอเมริกาเพื่อศึกษาต่อปริญญาเอก สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าจาก MIT หลังจากที่เขาได้รับปริญญาเอกในปี 1962 และย้ายกลับไปที่อิสราเอลเพื่อกลับไปที่กระทรวงกลาโหมและเป็นหัวหน้าแผนกสื่อสาร เขากลับไปสหรัฐอเมริกาในปี 1968 เข้าร่วม AT&T Bell Laboratories ใน Murray Hill รัฐนิวเจอร์ซีในฐานะสมาชิกของเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค เขาออกจากที่นั่นในปี 1970 เพื่อเข้าร่วมกับ Technion เป็นศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าตั้งแต่ปี 1970 ที่ Technion Israel Institute of Technology ในไฮฟา เขาดำรงตำแหน่งคณบดีคณะ EE ตั้งแต่ปี 1974 ถึง 1976 และได้เป็นรองประธานฝ่ายวิชาการของโรงเรียนตั้งแต่ปี 1978 - 1982

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา spectrum.ieee.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง