รีเซต

กัมพูชาเปิด 'ทางเดินฝั่งตะวันตก' ในนครวัด หลังบูรณะ 19 ปี

กัมพูชาเปิด 'ทางเดินฝั่งตะวันตก' ในนครวัด หลังบูรณะ 19 ปี
Xinhua
6 พฤศจิกายน 2566 ( 15:57 )
21
กัมพูชาเปิด 'ทางเดินฝั่งตะวันตก' ในนครวัด หลังบูรณะ 19 ปี

เสียมราฐ, 6 พ.ย. (ซินหัว) -- กัมพูชาจัดพิธีเปิดทางเดินฝั่งตะวันตกของนครวัดอันโด่งดังในอุทยานโบราณคดีอังกอร์ เมื่อวันเสาร์ (4 พ.ย.) ที่ผ่านมา หลังจากการบูรณะนาน 19 ปี โดยมีพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ทรงร่วมพิธีเปิดทางเดินดังกล่าว พร้อมด้วยฮุนมาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ทางเดินข้างต้นทอดยาวสู่ประตูหลักของนครวัด มีความยาว 192 เมตร กว้าง 11.6 เมตร และสูง 4 เมตร ถูกใช้เป็นทางผ่านสำหรับเข้าเยี่ยมชมนครวัด ส่วนสะพานลอยน้ำทางฝั่งใต้ของทางเดินยังคงถูกเก็บไว้ใช้เป็นทางออกหลักสำหรับผู้เยี่ยมชมพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ทรงกล่าวในงานว่าการอนุรักษ์และเสริมแกร่งทางเดินโดยที่ยังคงรักษารูปแบบดั้งเดิมเอาไว้ช่วยเพิ่มมูลค่าให้นครวัด ซึ่งถือเป็นหลักฐานความเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุดของวัฒนธรรมศิลปะในศตวรรษที่ 12 อีกทั้งถูกยกย่องกว้างขวางว่าเป็นสถานที่ยอดเยี่ยมและเป็นสัญลักษณ์ของนวัตกรรม ณ จุดสูงสุดของมนุษยชาติ พร้อมทรงเน้นย้ำว่านครวัดเป็นผลงานชิ้นสำคัญและสัญลักษณ์สูงสุดของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ในสมัยเมืองพระนครของประวัติศาสตร์กัมพูชาด้านเพรือง ซะโกะนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ของกัมพูชา กล่าวว่าการเปิดใช้สะพานครั้งนี้นับเป็นอีกหมุดหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์ในการปกป้องคุ้มครองและอนุรักษ์นครวัด ทางเดินนี้จะทำให้การไหลเวียนของนักท่องเที่ยวในนครวัดราบรื่นยิ่งขึ้นทางเดินดังกล่าวซึ่งตกแต่งด้วยนาคและสิงโต ถูกสร้างขึ้นจากหินทรายและหินศิลาแลงหลายพันก้อน การบูรณะในครั้งนี้ดำเนินการโดยองค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา (ANA) ร่วมกับมหาวิทยาลัยโซเฟียของญี่ปุ่นอนึ่ง นครวัดเป็นหนึ่งในวัดสำคัญของอุทยานโบราณคดีอังกอร์ ขนาด 401 ตารางกิโลเมตร ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี 1992

 (แฟ้มภาพซินหัว : พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ทรงตัดริบบิ้นเพื่อเปิดทางเดินที่ทอดยาวสู่ประตูหลักของนครวัด ในจังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา วันที่ 4 พ.ย. 2023)  (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเดินบนทางเดินที่ทอดยาวสู่ประตูหลักของนครวัด ในจังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา วันที่ 4 พ.ย. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง