รีเซต

ฟื้นเมืองเฟส2 กทม.เร่งสำรวจย่านเศรษฐกิจใหม่ เดินหน้าแผนพัฒนากรุงเทพบูรณาการ

ฟื้นเมืองเฟส2 กทม.เร่งสำรวจย่านเศรษฐกิจใหม่ เดินหน้าแผนพัฒนากรุงเทพบูรณาการ
ข่าวสด
18 มกราคม 2565 ( 15:23 )
65
ฟื้นเมืองเฟส2 กทม.เร่งสำรวจย่านเศรษฐกิจใหม่ เดินหน้าแผนพัฒนากรุงเทพบูรณาการ

กทม.สำรวจย่านเศรษฐกิจใหม่ เตรียมเดินหน้าแผนพัฒนากรุงเทพบูรณาการ ฟื้นเมืองเฟส 2 พร้อมทั้งรับฟังประชาชน ปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพ ทุกคนใช้ประโยชน์พื้นที่ร่วมกัน

 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร อาทิ สำนักการโยธา สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักการระบายน้ำ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล

 

และสำนักงานเขตในพื้นที่ ประสานหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (มหาชน) จำกัด การไฟฟ้านครหลวง และการประปานครหลวง ลงพื้นที่สำรวจ “ย่านเศรษฐกิจใหม่”

 

ได้แก่ 1. ถนนสุขุมวิท (แยกราชประสงค์-แยกอโศก) 2. ถนนราชดำริ (แยกราชประสงค์-ถนนพระราม 4) และ 3. แยกอโศก-แยกพระโขนง เพื่อออกแบบทางเท้าให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่

 

ซึ่งปัจจุบันถนนเพลินจิต ช่วงจากแยกราชประสงค์ถึงทางรถไฟสายแม่น้ำ พื้นที่เขตปทุมวัน และถนนสุขุมวิท ช่วงจากทางรถไฟสายแม่น้ำถึงแยกพระโขนง พื้นที่เขตวัฒนาและเขตคลองเตย สภาพผิวจราจรและทางเท้าบริเวณดังกล่าวมีสภาพชำรุดและทรุดตัว

 

อีกทั้งทางเท้าบางจุดคับแคบ ไม่ราบเรียบเป็นระดับเดียวกัน ตลอดจนทางข้ามถนนบางจุดไม่สะดวกสำหรับผู้พิการ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ กทม.จึงปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้า เพื่อความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมถึงผู้สูงอายุและคนพิการในการเดินทางสัญจร

 

รวมทั้งเป็นการเสริมภาพลักษณ์ ตามแผนงานการพัฒนา “กรุงเทพบูรณาการ ฟื้นเมือง เชื่อมย่าน สานอนาคต เฟส 2-5 ย่าน 10 โครงการ” โดยสำนักการโยธาและสำนักงานเขตในพื้นที่สร้างความเข้าใจกับชุมชนและประชาคมในพื้นที่

 

รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกส่วนของแต่ละถนน สำนักการวางผังและพัฒนาเมืองจัดเตรียมข้อมูลพื้นฐาน บทบาทความสำคัญของพื้นที่ สำนักการโยธาประสานหน่วยงานสาธารณูปโภคสำรวจทางเท้า สายไฟฟ้า สายสื่อสาร ตู้ชุมสายโทรศัพท์ แนววางท่อประปาที่อยู่ในความรับผิดชอบ

 

 

เพื่อดำเนินการยุบจุดที่ไม่ใช้งาน ย้ายไปยังจุดอื่น ยกให้สูงขึ้นไป สำนักสิ่งแวดล้อมสำรวจต้นไม้ริมถนนและสวนหย่อม สำนักการจราจรและขนส่งสำรวจสภาพการจราจร ป้ายสัญญาณจราจร สำนักการระบายน้ำสำรวจฝาท่อระบายน้ำ ระบบระบายน้ำในทางเท้าและถนน

 

ทั้งนี้กทม.จะรวบรวมสรุปผลจากการลงพื้นที่สำรวจย่านดังกล่าว พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน มาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพ ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญประชาชนทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง