รีเซต

ส่องธุรกิจ"LINE FRIENDS"!คาแรกเตอร์ไลน์สุดฮิตจะมีธุรกิจอะไรบ้าง?

ส่องธุรกิจ"LINE FRIENDS"!คาแรกเตอร์ไลน์สุดฮิตจะมีธุรกิจอะไรบ้าง?
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2563 ( 13:52 )
348
ส่องธุรกิจ"LINE FRIENDS"!คาแรกเตอร์ไลน์สุดฮิตจะมีธุรกิจอะไรบ้าง?

        เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะรู้จัก BROWN กับ CONY ตัวการ์ตูนสติ๊กเกอร์ยอดนิยมบนแอปพลิเคชัน LINE ที่เราใช้ส่งหากันอยู่ทุกวันนี้แหละ  ด้วยคาแรคเตอร์ที่น่ารักและน่าสนใจ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก 

         คาแรคเตอร์ LINE FRIENDS นี้ได้ถูกพัฒนามาเป็นโมเดลธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ทั้งธุรกิจรีเทล ลิขสิทธิ์ ดิจิตัล คอนเทนต์ และธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ ที่เปิดกว้างให้พันธมิตรทั่วโลกได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจ และยังได้สร้างสรรค์คาแรคเตอร์กลุ่มใหม่ ๆ ออกมาเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้ LINE FRIENDS สามารถขยายธุรกิจไปได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งผลิตสินค้าคาแรคเตอร์ สร้างสรรค์แอนนิเมชั่น และ เกมส์ นับว่าเป็นธุรกิจระดับโลกที่น่าจับตามองอย่างมาก 

จุดเริ่มต้นของ LINE FRIENDS

        แน่นอนว่า LINE FRIENDS เป็นสติกเกอร์แรกๆบนแอปพลิเคชัน LINE และเป็นคาแรคเตอร์ยอดนิยมที่มีฐานผู้คนใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับคาแรคเตอร์จนกลายเป็นความผูกพันสู่การต่อยอดธุรกิจต่างๆ  ซึ่งหากมองเส้นทางการเติบโตของคาแรกเตอร์ที่ LINE FRIENDS สร้างสรรค์ขึ้นมานั้น จะพบได้ว่าในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปีได้มีการต่อยอดสร้างสรรค์คาแรกเตอร์อีกมากมาย เช่น BT21, ROY6, Running Man ที่สร้างความน่าสนใจ และตอบโจทย์ผู้คนทั่วโลก


LINE FRIENDS เข้าถึงผู้ใช้งานตั้งแต่กลุ่มมิลเลนเนียล - Gen Z

        ความแข็งแกร่งของธุรกิจ LINE FRIENDS คือการมีฐานผู้ใช้ที่กลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z กว่า 30 ล้านคนทั่วโลก รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ทั้งออฟไลน์และออนไลน์เพื่อ engage กับกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z อยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ LINE FRIENDS มีความสนใจในเชิงธุรกิจหลายอย่าง โดยเฉพาะการต่อยอดจากคาแรกเตอร์ยอดนิยมสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เปิดระบบ'AI Chatbot' ช่วยไลฟ์สดดันยอดขายโตพุ่ง!!

 เปิดทางรอด!ธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ยุคโควิด-19 ทำแบบนี้ไม่ร่วง!

 เช็กก่อน!ข้อดี-ข้อเสีย รีไฟแนนซ์บ้านก่อนยื่นกู้!!


ธุรกิจของ LINE FRIENDS มีอะไรบ้าง?

        1. ธุรกิจ Retail 

        LINE FRIENDS ได้เปิดร้าน LINE FRIENDS STORE ในเมืองใหญ่ชั้นนำทั่วโลก เช่น โซล นิวยอร์ค ลอสแอนเจลิส เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และ โตเกียว  เพื่อเชื่อมต่อประสบการณ์ระหว่างลูกค้าและเรื่องราวน่ารักของเหล่าคาแรคเตอร์  โดยภายในร้านจะตกแต่งเป็นโซนต่าง ๆ ไว้ให้ลูกค้าถ่ายรูป และบอกเล่าประสบการณ์ผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อระหว่างโลกออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน  อีกทั้งยังได้เปิดร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าจากคาแรคเตอร์ได้จากทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย


        ล่าสุด LINE FRIENDS ได้เปิด Store รูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ PLAY LINE FRIENDS ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำตลาดร่วมกับพาร์ทเนอร์ในแต่ละประเทศ โดยเปิดโอกาสให้พันธมิตรแต่ละประเทศเข้ามาร่วมลงทุน ซึ่ง PLAY LINE FRIENDS จะมีรูปแบบที่แตกต่างจาก LINE FRIENDS STORE  ในการตกแต่งร้าน โดยเลือกใช้สีหลักของคาแรคเตอร์อย่าง SALLY หรือสีเหลืองมาเป็นจุดเด่น พร้อมทั้งเพิ่มโซนถ่ายรูป และพื้นที่สำหรับ hang out ในส่วนของคาเฟ่ อีกด้วย  โดยสาขาแรกได้เปิดตัวที่ประเทศเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามด้วยการบุกตลาดอาเซียน เริ่มเปิด PLAY LINE FRIENDS สาขาฟิลิปปินส์ และ สิงคโปร์  สำหรับในเมืองไทยกำลังเปิดรับนักลงทุนที่มีความสนใจในการเปิด Store โฉมใหม่นี้ด้วยเช่นเดียวกัน

        นอกจากนี้ ยังมี online store รูปแบบใหม่ ที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z คือ LINE FRIENDS CREATOR ซึ่งจุดเด่น คือ ลูกค้าสามารถออกแบบสินค้าได้เองตามที่ต้องการโดยไม่ซ้ำกับผู้อื่น บนแพลตฟอร์มออนไลน์ และสินค้าจะถูกผลิต พร้อมส่งตรงถึงมือลูกค้าแต่ละคน 

        2.งาน Collaboration และ ธุรกิจลิขสิทธิ์ (License) 

         สำหรับธุรกิจนี้  LINE FRIENDS จับมือร่วมกับแบรนด์ชั้นนำระดับชาติและระดับโลก ที่มีแนวทางธุรกิจเชื่อมโยงกัน และมีกลุ่มเป้าหมายคือ มิลเลนเนียล และ Gen Z เหมือนกัน เพื่อสร้างสรรค์สินค้าในรูปแบบใหม่ ซึ่งธุรกิจลิขสิทธิ์ และ งาน collaboration นี้ ทำให้ LINE FRIENDS สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น และในขณะเดียวกันแบรนด์สินค้าที่จับมือร่วมกันก็สามารถขยายฐานลูกค้า และเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นเช่นกัน



        ที่ผ่านมา LINE FRIENDS ประสบความสำเร็จกับการจับมือร่วมกับแบรนด์ทั้งในระดับ Global และ Local  ถ้าจะยอกตัวอย่างแบรนด์ที่คุ้นหู ก็อย่างเช่น แบรนด์ Xiaomi สมาร์ทโฟนจากประเทศจีน ขณะที่ในประเทศไทย  เช่น 7-Eleven , A.P. Honda, Unilever, DutchMill Group, Jubilee Diamond, BJC เป็นต้น  

        3. Lifestyle Experience 

         LINE FRIENDS มุ่งที่จะขยายสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ๆ ที่เน้น Lifestyle Experience ด้วยการเปิดโอกาสให้พาร์ทเนอร์ในแต่ละประเทศได้เข้าร่วมลงทุน อาทิ คาเฟ่แนวใหม่ ซึ่งเป็นการนำธีม LINE FRIENDS เข้าไปช่วยในการออกแบบตกแต่งร้าน รวมถึงการสร้างสรรค์เมนูต่างๆ และยังให้ความสำคัญในเรื่องของไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน โดยจัดพื้นที่ Co-Working space หรือพื้นที่สำหรับแฮ้งเอ้าท์ให้แก่ผู้ใช้บริการ เป็นต้น  ตลอดจนขยายธุรกิจไปสู่ อีเว้นต์ และ โรงแรม ที่สามารถนำธีมของ LINE FRIENDS เข้าไปช่วยสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในการใช้บริการได้  อาทิ การจัดอีเว้นต์ LINE FRIENDS WORLD TOUR ในลักษณะของการนำธีม LINE FRIENDS City Theme  จัดตกแต่งห้างสรรพสินค้า 13 ห้างทั่วเกาะสิงค์โปร์  เป็นต้น


        4. ธุรกิจคอนเทนต์

        การเติบโตจากการเป็นแบรนด์คาแรคเตอร์ สู่ Creative Studio ระดับโลก โดย LINE FRIENDS จับมือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเกมส์ชั้นนำอย่าง SUPERCELL ออกคาแรคเตอร์ Brawl Stars จนโด่งดังไปทั่วเกาหลีและทั่วโลก ด้วยยอดดาวน์โหลดเกมส์ 100 ล้านดาวน์โหลดในระยะเวลาเพียง 6 เดือนหลังเปิดตัว

        และไม่น่าเชื่อว่าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งระดับโลกอย่าง Netflix เองก็ได้มาจับมือกับ LINE FRIENDS  โดยได้ประกาศว่าจะร่วมกัน สร้าง BROWN & FRIENDS Netflix original animated series ซึ่งในซีรีส์ชุดนี้ จะได้พบกับคาแรคเตอร์ BROWN & FRIENDS ครบทั้ง 11 คาแรคเตอร์เลยทีเดียว เอาใจแฟนๆของ LINE FRIENDS และเป็นการเพิ่มฐานคนดูของ Netflix อีกด้วย


       จะเห็นได้ว่าธุรกิจของ LINE FRIENDS เน้นที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คน และเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจของผู้คนทั่วโลกไปด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่ ธุรกิจต่างๆของ LINE FRIENDS จะประสบความสำเร็จ และสามารถต่อยอดหรือแตกไลน์ไปยังธุรกิจอื่นๆได้หลากหลาย  เชื่อว่าในอนาคตจะได้เห็นธุรกิจใหม่ที่เป็นของ LINE FRIENDS ออกมาให้แฟนคลับของเจ้าหมีบราวน์และผองเพื่อนได้ตื่นเต้นกันอย่างแน่นอน 


 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง