รีเซต

แกลเลอรีในลอนดอนผุดไอเดียจำลองภาพ “คลื่นสมอง” ขณะชมงานศิลปะ

แกลเลอรีในลอนดอนผุดไอเดียจำลองภาพ “คลื่นสมอง” ขณะชมงานศิลปะ
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2566 ( 12:16 )
53
แกลเลอรีในลอนดอนผุดไอเดียจำลองภาพ “คลื่นสมอง” ขณะชมงานศิลปะ

เคยสงสัยไหมว่าเวลาที่เรามองดูภาพศิลปะสวย ๆ สมองของเราเกิดอะไรขึ้นบ้าง? ล่าสุดมีกลุ่มนักวิจัย ที่หาคำตอบให้กับคำถามนี้ ด้วยการผุดโปรเจกต์ที่รวมศิลปะและวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน โดยใช้อุปกรณ์จับสัญญาณคลื่นสมองของคนที่ชมภาพในแกลเลอรี เพื่อแสดงออกมาให้เห็นว่าสมองของเราถูกกระตุ้นอย่างไร เมื่อได้เห็นภาพศิลปะที่สวยงาม



ภาพจาก Art Fund

 

โดยผู้ที่เข้าชมผลงานศิลปะที่ คอร์ทอลด์ แกลเลอรี (Courtauld Gallery) สถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สามารถลองใช้เทคโนโลยีนี้ ด้วยการสวมอุปกรณ์สวมศีรษะเพื่อวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง หรือ อีอีจี (EEG) ซึ่งจะเปลี่ยนคลื่นสัญญาณไฟฟ้าเล็ก ๆ ที่ได้จากเสมองให้กลายเป็นภาพจำลองการเคลื่อนไหวของคลื่นสมองได้แบบทันที โดยจะแสดงภาพที่ได้นี้ในรูปแบบ 3 มิติบนจอภาพแบบเรียลไทม์ 


วิล แม็กนีล (Will Macneil) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของบริษัทเดอะมิล (The Mill) บริษัทด้านวิชวลเอฟเฟกต์อธิบายว่า ภาพคลื่นสมองของผู้เข้าชมงาน จะจำลองออกมาในลักษณะคล้ายเส้นริบบิ้น เมื่อผู้ชมรู้สึกตื่นตัว เส้นริบบิ้นก็จะกว้างขึ้น เมื่อพวกเขาพยายามจะทำความเข้าใจภาพ ริบบิ้นก็จะเริ่มม้วนเป็นเกลียว และเมื่อพวกเขาเห็นสิ่งที่ตัวเองจำได้ ก็จะมีเส้นสีสันสดใสปรากฏขึ้น



ภาพจากรอยเตอร์

 

สำหรับเป้าหมายของงานวิจัยนี้ เกิดขึ้นเพื่อพิสูจน์ว่าแท้จริงแล้ว งานศิลปะมีผลต่อการทำงานของสมองและอารมณ์ของมนุษย์ โดย เจนนี่ วัลด์แมน (Jenny Waldman) ผู้อำนวยการกองทุนศิลปะ อาร์ต ฟัน (Art Fund) องค์กรการกุศลด้านศิลปะแห่งชาติของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนงานวิจัยนี้ กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้ช่วยให้เรามองเห็นรูปแบบของคลื่นสมอง เมื่อเห็นบางสิ่งที่น่าดึงดูด สร้างแรงบันดาลใจ หรือกระตุ้นอารมณ์ได้


ซึ่งปัจจุบันก็มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การที่มนุษย์มองเห็นภาพบางสิ่งที่สวยงาม จะช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดการหลั่ง โดปามีน (dopamine) หรือสารสื่อประสาทที่สมองจะหลั่งออกมา เพื่อส่งสัญญาณไปยังเซลล์ประสาท ที่ทำให้มนุษย์รู้สึกมีความสุข


ทางกองทุนศิลปะจึงหวังว่าผลงานวิจัยนี้จะเน้นย้ำให้เห็นถึงผลกระทบเชิงบวกของการดูงานศิลปะที่มีต่อจิตวิทยาและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ และจะเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นให้ผู้คนมาเยี่ยมชมแกลเลอรีและพิพิธภัณฑ์มากขึ้น โดยตั้งเป้าจะนำไปใช้งานต่อที่พิพิธภัณฑ์อื่น ๆ ทั่วสหราชอาณาจักรในปี 2024 นี้ 


ข้อมูลจาก artfund

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง