รีเซต

ลองเล่นหรือยัง ? 4 แชตบอตที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ลองเล่นหรือยัง ? 4 แชตบอตที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:16 )
58
ลองเล่นหรือยัง ? 4 แชตบอตที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง


แชตบอต ChatGPT


การพูดคุยกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือว่าแชตบอต (Chatbot) เป็นเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน จากการมาถึงของแชตจีพีที (ChatGPT) ระบบแชตบอตชื่อดังจากบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ที่สามารถพูดคุยสอบถามข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ ช่วยร่างชุดคำสั่ง (Coding) และความสามารถอื่น ๆ แต่นอกจากแชตจีพีทีแล้ว ยังมีแชตบอตตัวอื่น ๆ อีก 3 ตัว ที่ไม่ควรพลาดโอกาสในการลองใช้งานสักครั้ง เพราะมีทั้งแชตบอตเพื่อการศึกษาไปจนถึงความบันเทิงสุดกวนให้ได้ลองคุยกัน


แชตบอต Replika


รีพลิกา (Replika) เป็นแชตบอตที่สร้างขึ้นโดยบริษัท ลูกา (Luka) ในปี 2017 ได้รับความนิยมในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 มีฟีเชอร์สำคัญคือความสามารถในการช่วยให้เราได้พูดคุยกับบุคคลอันเป็นที่รักซึ่งจากไปได้อีกครั้ง รวมถึงยังสามารถโต้ตอบในเรื่องอื่น ๆ ได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ โดยข้อมูลในปี 2022 ระบุว่าแพลตฟอร์มรีพลิกามีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน จากทั่วโลก สามารถเข้าได้จากเว็บไซต์และบนสมาร์ตโฟนทั้งระบบไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android)


แชตบอต Andy


การสนทนาโต้ตอบกับคนอื่นเป็นภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากสำหรับประชากรในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก และยังมีคนทั่วโลกอีกมากที่อยากสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ด้วยเหตุนี้อันเดรย์ เปียนคอฟ (Andrey Pyankov) หนุ่มลูกครึ่งรัสเซีย-อังกฤษ จึงได้สร้างแชตบอตแอนดี้ (Andy) ตั้งแต่ปี 2017 เพื่อช่วยฝึกภาษา ทั้งคุยโต้ตอบ และช่วยฝึกการออกเสียง (Pronunciation) ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน


แชตบอต Simsimi


หากใครทันแชตบอตตัวนี้ก็ถือได้ว่ามีอายุกันพอสมควร กับแชตบอตซิมซิมิ (Simsimi) จากเกาหลีใต้ที่เปิดตัวในปี 2002 หรือมากกว่า 20 ปี ตำนานแชตบอตตัวนี้สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ด้วยระดับภาษาที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มาก แต่ว่าก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้ภาษาที่หยาบคายและส่อไปในเชิงคุกคามทางเพศจนหายไปจากกระแสสังคมพักใหญ่ แต่บริษัทยังคงเดินหน้าให้บริการและปรับปรุงจนสามารถเลือกได้ว่าจะให้แชตบอตตัวนี้ใช้ระดับภาษาที่หยาบคายหรือไม่ รวมถึงยังมีการปรับปรุงโมเดลการโต้ตอบให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


ทั้ง 4 แชตบอตที่ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์นั้นมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถือได้ว่าเป็นแชตบอตที่ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากจากทั้งในไทยและในต่างประเทศ ดังนั้น การเล่นแชตบอตเหล่านี้ไม่ว่าจะเพื่อความบันเทิงหรือเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตก็ล้วนเป็นสิ่งที่ดีและคุ้มค่าที่จะลองเล่นอย่างแน่นอน


ที่มาข้อมูล UserlikeSimsimi


ข่าวที่เกี่ยวข้อง