รีเซต

มท. เผยแก้หนี้นอกระบบลดลงแล้ว 928 ล้าน - สั่งทุกจว. ตั้งคลินิคแก้หนี้

มท. เผยแก้หนี้นอกระบบลดลงแล้ว 928 ล้าน - สั่งทุกจว. ตั้งคลินิคแก้หนี้
TNN ช่อง16
21 มีนาคม 2567 ( 08:37 )
15
มท. เผยแก้หนี้นอกระบบลดลงแล้ว 928 ล้าน - สั่งทุกจว. ตั้งคลินิคแก้หนี้

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงมหาดไทย เปิดให้ประชาชนมาลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบตามนโยบายรัฐบาล โดยมีประชาชนมาลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 153,400 รายนั้น ล่าสุด ได้รับรายงานว่า มีลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว 35,113 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 22,832 ราย มูลหนี้ลดลงรวม 928.265 ล้านบาท และมีกรณีที่เจ้าหนี้-ลูกหนี้มีความประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ได้ส่งต่อเรื่องไปยังพนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจในพื้นที่ดำเนินคดี 365 คดี 


แม้ว่าการรับลงทะเบียนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจะปิดรับไปแล้ว แต่กระบวนการดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนยังไม่สิ้นสุด ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตั้งคลินิกแก้ไขหนี้ และกำชับนายอำเภอ ใช้แนวทางแก้ไขปัญหาและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน (เมนูแก้จน) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ลูกหนี้ให้สามารถลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน


ส่วนกรณีหญิงวัย 53 ปี ชาวตำบลหนองแวง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ เข้าร้องขอความช่วยเหลือ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอละหานทราย ว่า นำเงินไปปิดค่างวดกับบริษัทสินเชื่อแห่งหนึ่ง แต่กลับถูกพนักงานเรียกเก็บเงินเพิ่มอีก 10 เท่าอ้างว่าเป็นค่าติดตามทวงถามและค่าปรับล่าช้าสะสม  หากไม่ชำระตามยอดที่เรียกเก็บก็ไม่สามารถปิดบัญชีได้


ล่าสุด ผู้จัดการสาขาบริษัทสินเชื่อดังกล่าว ได้พูดคุยกับหญิงคนดังกล่าวแล้ว ยินยอมให้ลดค่าปรับชำระล่าช้าให้ทั้งหมด โดยจ่ายเฉพาะค่างวดสุดท้าย พร้อมออกหลักฐานใบเสร็จให้ ส่วนเอกสารในการแจ้งปิดบัญชี จะดำเนินการให้ภายใน 30 วัน สร้างความยินดีให้กับหญิงคนดังกล่าวเป็นอย่างมาก


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง