รีเซต

ECB จ่อสั่งแบงก์แจ้งสภาพคล่องทุกสัปดาห์ หวังสกัดปัญหาในตลาดการเงิน

ECB จ่อสั่งแบงก์แจ้งสภาพคล่องทุกสัปดาห์ หวังสกัดปัญหาในตลาดการเงิน
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2566 ( 09:21 )
115
ECB จ่อสั่งแบงก์แจ้งสภาพคล่องทุกสัปดาห์ หวังสกัดปัญหาในตลาดการเงิน

“อังเดรีย เอนเรีย” ประธานคณะกรรมการการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุกับรอยเตอร์สว่า เตรียมสั่งให้ธนาคารพาณิชย์รายงานข้อมูลสภาพคล่องรายสัปดาห์ นับตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป เพื่อให้สามารถตรวจสอบความสามารถด้านการป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดจากอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงได้บ่อยครั้งกว่าเดิม

ECB ตัดสินใจส่งคำขอไปยังธนาคารต่าง ๆ ให้แจ้งข้อมูลรายสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป เพื่อให้มีข้อมูลที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยให้สามารถติดตามพัฒนาการเรื่องสภาพคล่องได้ดีขึ้น 

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารต่าง ๆ แจ้งข้อมูลสภาพคล่องแก่ ECB เป็นรายเดือน

เขากล่าวด้วยว่า ธนาคารในยุโรปแข็งแกร่งกว่าเมื่อก่อน แต่ตลาดการเงินยังคงอยู่ในช่วงละเอียดอ่อน เนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงอย่างรวดเร็ว

“เอนเรีย” ระบุว่า ปัจจัยทั้งหมดนี้เพิ่มความเสี่ยงด้านสภาพคล่องและเงินทุนได้ พร้อมเสริมว่า ECB จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมากในการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) รวมถึงกระบวนการกำกับดูแลอื่น ๆ ที่กำลังดำเนินอยู่

ขณะที่ ECB จะเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารต่าง ๆ ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าธนาคารในยุโรปสามารถเผชิญกับวิกฤตการเงินที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากฐานรากที่แข็งแกร่งขึ้นจากระดับเงินทุนที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับสินทรัพย์ที่มั่นคงและเชื่อถือได้เพิ่มขึ้น 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง