รีเซต

เศร้า"พะยูน"ถูกคลื่นซัดเกยตื้นตาย ชายหาดเกาะมุกด์ ตัวแรกในรอบปี 63

เศร้า"พะยูน"ถูกคลื่นซัดเกยตื้นตาย ชายหาดเกาะมุกด์ ตัวแรกในรอบปี 63
มติชน
5 กันยายน 2563 ( 15:00 )
380
เศร้า"พะยูน"ถูกคลื่นซัดเกยตื้นตาย ชายหาดเกาะมุกด์ ตัวแรกในรอบปี 63

พบ'พะยูน'ถูกคลื่นซัดเกยตื้นตาย ชายหาดเกาะมุกด์ ตัวแรกในรอบปี 63   ไม่ทราบสาเหตุ เร่งนำซากผ่าพิสูจน์หาสาเหตุที่แน่ชัด

 

วันนี้ 5 กันยายน นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้รับแจ้งจากนายพัน หมาดบู ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ว่ามี พะยูน เพศเมีย ความยาวประมาณ 2.60 เมตร น้ำหนักประมาณ 220 กก.ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้น โดยไม่ทราบสาเหตุ บริเวณชายหาดบ้านเกาะมุกด์

จากการตรวจสอบทราบว่า เป็นพะยูนเพศเมีย เบิ้องต้น อายุประมาณ4-5ปี มีขนาดลำตัวยาว 2.72 เมตร กว้าง 1.70 เมตร น้ำหนักตัวประมาณ 200 กิโลกรัม หางกว้าง80 ซม. มือหน้ายาว42ซม. ไม่พบว่ามีบาดแผลหรือถูกทำร้ายจากเครื่องมือทำการประมง หรือเกิดจากการล่าแต่อย่างใด เนื่องจากเขี้ยวของพะยูนยังอยู่ครบ คาดว่าเสียชีวิตมาไม่นานเนื่องจากสภาพซากยังไม่อืดยังใหม่และสด

 

ต่อมานายยุทธา พันเทา พนักงานราชการปฎิหน้าที่หัวหน้าสายตรวจส่วนกลางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พร้อมเจ้าหน้าที่นำซากพะยูนมาลงบันทึกประจำวันที่ สภ.กันตัง อ.กันตัง จ.ตรังไว้เป็นหลักฐาน

 

ทั้งนี้ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้ประสาน น.ส.ปิยะรัตน์ คุ้มรักษา สัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่างและรอผลชันสูตร ต่อไป

 

รายงานข่าวระบุว่า พะยูนตัวดังกล่าวได้ตายเป็นตัวแรกของปี 2563 ภายในท้องทะเลตรัง ขณะเดียวกันทะเลตรังช่วงนี้มีมรสุมคลื่นลมลมแรงเป็นอย่างมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง