รีเซต

จีนเร่งสร้างเมืองนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งใหม่ของประเทศ - เขตไฮเทคเทียนจิน

จีนเร่งสร้างเมืองนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งใหม่ของประเทศ - เขตไฮเทคเทียนจิน
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2567 ( 10:44 )
19
จีนเร่งสร้างเมืองนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งใหม่ของประเทศ - เขตไฮเทคเทียนจิน

เขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคเทียนจินปินไห่ (Tianjin Binhai High-tech Industrial Development Area) หรือ "เขตไฮเทคเทียนจิน" กำลังเปลี่ยนเป็นเขตสาธิตนวัตกรรมอิสระแห่งชาติเวอร์ชันอัปเกรด พร้อมกับสร้างเมืองแห่งนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขึ้น หลังจากที่เขตไฮเทคเทียนจินได้รับการอนุมัติจากทางการให้เป็นเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคแห่งชาติแห่งแรก ๆ ของประเทศตั้งแต่ปี 1991


แผนพัฒนาเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคเทียนจินปินไห่

เขตไฮเทคเทียนจินได้รวบรวมกลุ่มอุตสาหกรรมด้านซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (Super computer) หรือคอมพิวเตอร์ประมวลผลกำลังสูงที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมขั้นสูงต่าง ๆ ซึ่งผลิตจากบริษัทในจีน อาทิ Sugon ผู้ผลิตซูเปอร์คอมพิวเตอร์, Phytium ผู้ผลิตชิปซูเปอร์คอมพิวเตอร์, รวมไปถึง Kylinsoft ผู้ผลิตซอฟต์แวร์สำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เป็นต้น เพื่อสร้างห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์ (Product Chain) ที่ครอบคลุมทั้งระบบปฏิบัติการชิป ฐานข้อมูล และเซิร์ฟเวอร์ โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาสามห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ ฮาร์ดแวร์พื้นฐาน ซอฟต์แวร์ระบบ รวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศรุ่นใหม่ ตลอดจนบริการที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังครอบคลุมถึงความปลอดภัยสารสนเทศและแอปพลิเคชันสำหรับทุกภาคส่วนอุตสาหกรรม


นอกจากนี้ เขตไฮเทคเทียนจิน จะมีการดึงดูดให้ภาคบริการเศรษฐกิจใหม่ในประเทศเข้ามาตั้งกิจการ เช่น Cloudaccount, Douyin Group และ GoGoX ตลอดจนสถาบันต่าง ๆ เช่น ศูนย์คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ศูนย์การเงินวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเทียนจิน ศูนย์นวัตกรรมระบบนิเวศคุนเผิงของบริษัทหัวเว่ย แพลตฟอร์มบริการนวัตกรรมและผู้ประกอบการเทียนจิน เป็นต้น 


ในแผนการพัฒนาใหม่สำหรับเขตไฮเทคเทียนจิน ได้มีการดึงภาคพลังงานมาร่วมในเขตด้วยเช่นกัน เช่น Mingyang, Siemens Gamesa และ National Wind Energy ที่ต่างเป็นผู้ผลิตกังหันลม รวมไปถึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน เช่น LiShen, B&M Science and Technology และ Saidemei และอุตสาหกรรมอุปกรณ์ทางทะเลอย่าง China National Offshore Oil Corporation และอื่น ๆ เช่น สถาบันเทคโนโลยีอวกาศแห่งชาติจีน สถาบันอากาศพลศาสตร์อวกาศแห่งชาติจีน Schneider Electric Siemens Mobility เป็นต้น


ประวัติเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคเทียนจินปินไห่

เขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคเทียนจินปินไห่ (Tianjin Binhai High-tech Industrial Development Area) หรือ "เขตไฮเทคเทียนจิน ก่อตั้งขึ้นในปี 1988 โดยได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเทศบาลนครเทียนจิน และรัฐบาลประชาชนเทศบาลนครเทียนจิน นอกจากนั้นยังได้รับการอนุมัติจากคณะมุขมนตรีให้เป็นเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคแห่งชาติแห่งแรก ๆ ของประเทศในปี 1991 และได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งเขตสาธิตนวัตกรรมอิสระแห่งชาติในปี 2014


ปัจจุบัน ระบบอุตสาหกรรมขั้นสูงที่เรียกว่า "113X" ได้ถูกพัฒนาขึ้นในเขตไฮเทคเทียนจิน โดยมีอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศรุ่นใหม่เป็นภาคส่วนหลัก และได้รับการสนับสนุนจากภาคบริการเศรษฐกิจใหม่ ชีวเภสัชภัณฑ์ พลังงานใหม่ และการผลิตอุปกรณ์ขั้นสูง ส่งผลให้ เขตไฮเทคเทียนจิน เป็นหนึ่งในผู้นำในแง่ของตัวชี้วัดนวัตกรรมเทคโนโลยีหลัก ๆ มีต้นทุนด้านนวัตกรรม ตลอดจนมีสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาอิสระมากที่สุด และมีศักยภาพสูงสุดในการเติบโตทางเศรษฐกิจในจีน





ข้อมูล เขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคเทียนจินปินไห่



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง