รีเซต

วิธีใช้ “Digital Health Pass” ใบรับรองวัคซีน ผ่าน “หมอพร้อม” ไว้สำหรับเดินทาง กินข้าวที่ร้าน

วิธีใช้ “Digital Health Pass” ใบรับรองวัคซีน ผ่าน “หมอพร้อม” ไว้สำหรับเดินทาง กินข้าวที่ร้าน
Ingonn
11 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:40 )
14.7K
วิธีใช้ “Digital Health Pass” ใบรับรองวัคซีน ผ่าน “หมอพร้อม” ไว้สำหรับเดินทาง กินข้าวที่ร้าน

หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนและผลการตรวจโควิด RT-PCR หรือ ATK หรือเคยติดเชื้อแล้วได้แล้ว ผ่านแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ด้วยระบบ “Digital Health Pass” ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางภายในประเทศ ตรวจสอบเอกสารวัคซีน และไว้สำหรับใช้เข้ารับบริการในร้านค้า ร้านอาหารได้อีกด้วย โดยล่าสุดสธ.เผย EU รับรอง Thailand Digital Health Pass อำนวยความสะดวกเดินทางเข้า 60 ประเทศ

 

วันนี้ TrueID จึงพาทุกคนมารู้จักวิธีการใช้งาน “Digital Health Pass” ที่เปรียบเสมือน ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านแอป “หมอพร้อม” กัน

 

Digital Health Pass คืออะไร

Digital Health Pass คือ เอกสารรับรองสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ ในรูปแบบเอกสารดิจิทัล ออกโดยกระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบ QR Code บน “หมอพร้อม” ข้อมูลที่แสดงบน Digital Health Pass เป็นข้อมูลแบบย่อเพื่อให้ผู้ให้บริการตรวจสอบ และสามารถสแกน QR Code ที่อยู่ด้านล่างสุด เพื่อตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ซึ่งการแสดงข้อมูลบนแพลตฟอร์มเดียว ช่วยลดการพกพาเอกสารหลายฉบับ ที่ผ่านมามีการนำ Digital Health Pass มาใช้ตรวจสอบการเดินทางโดยสารการบินภายในประเทศไทย และหลังจากนี้สามารถนำมาใช้แสดงสถานะสุขภาพเพื่อเดินทางเข้าจังหวัด หรือเข้าใช้บริการสถานที่ต่างๆ ได้

 

กระทรวงสาธารณสุขจึงพัฒนาระบบ “หมอพร้อม” ซึ่งเดิมเป็นระบบที่รวบรวมรายงานผลการฉีดวัคซีนโควิด 19 และอาการไม่พึงประสงค์ ให้เป็น Digital Health Pass เพื่อรองรับการเปิดประเทศ อำนวยความสะดวกแก่สถานประกอบการในการตรวจสอบและประชาชนในการแสดงหลักฐานข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

  1. การรับวัคซีนโควิด 19 ซึ่งจะถูกบันทึกโดยหน่วยบริการวัคซีนโควิด 19 ทั่วประเทศหากประชาชนได้รับวัคซีนครบ ระบบจะแสดงสถานะสีเขียวว่า “รับวัคซีนแล้ว (Vaccinated)”

  2. ผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทั้งแบบ RT-PCR และ ATK โดยข้อมูลจะถูกส่งมาจากโรงพยาบาล คลินิก ร้านขายยา และหน่วยงานอื่นๆ ที่ร่วมโครงการ “หมอพร้อม Station” ในการบันทึกข้อมูลการตรวจหาเชื้อโควิด 19

  3. ประวัติการวินิจฉัยโควิด 19 ที่จะแสดงสถานะการวินิจฉัยโควิด 19 โดยแพทย์ สำหรับผู้ที่หายป่วยแล้ว

 

มี Digital Health Pass ไว้ทำไม

Digital Health Pass สามารถใช้แสดงสถานะการฉีดวัคซีนและผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 เพื่อเข้ารับบริการในร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ต่างๆ และใช้ยืนยันสถานะสำหรับการเดินทางภายในประเทศได้

 

Digital Health Pass มีความปลอดภัยของข้อมูลหรือไม่

Digital Health Pass มีการเข้ารหัสเพื่อป้องกันการปลอมแปลงและอ่านข้อมูล รวมทั้งจัดเก็บข้อมูลด้วยเทคโนโลยี block chain และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ. นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถแสดงเอกสารดิจิทัลแบบย่อบน Digital Health Pass ให้กับผู้ให้บริการตรวจสอบ ผ่านการให้ความยินยอมของผู้ถือเอกสารตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

 

ทำอย่างไรถึงจะได้ Digital Health Pass  

ประชาชนจะได้รับ Digital Health Pass เมื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากสถานพยาบาลที่กระทรวงกำหนด ซึ่งจะมีตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงสาธารณสุขรับรอง หากท่านฉีดวัคซีนครบแล้วแต่ยังไม่ได้รับ Digital Health Pass สามารถตรวจสอบการส่งข้อมูลกับทางโรงพยาบาลที่ท่านเข้ารับการฉีดวัคซีน

 

วิธีใช้ Digital Health Pass  

  1. เข้าแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม”
  2. กดเลือกเมนู “Digital Health Pass”
  3. หน้าจอจะแสดงเอกสารรับรองสุขภาพดิจิทัล ซึ่งจะแสดงข้อมูลการฉีดวัคซีน ข้อมูลการตรวจหาเชื้อโควิด-19

 

ดาวน์โหลด “หมอพร้อม Application” 

iOS > https://shorten.moph.go.th/api/item/b-rMEjDnT

Android > https://moph.cc/DNRJ4wj1D

 

 

 

 

ข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุข, หมอพร้อม

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง