รีเซต

'เอเอฟพี' ชี้ ภาพ 'ประยุทธ์' ไม่โบกมือในกลุ่มผู้นำ 'บิดเบือน'

'เอเอฟพี' ชี้ ภาพ 'ประยุทธ์' ไม่โบกมือในกลุ่มผู้นำ 'บิดเบือน'
มติชน
18 พฤศจิกายน 2564 ( 11:33 )
61
'เอเอฟพี' ชี้ ภาพ 'ประยุทธ์' ไม่โบกมือในกลุ่มผู้นำ 'บิดเบือน'

AFP Fact Check รายงานข่าวตรวจสอบข้อเท็จริงของสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่  17 พฤศจิกายนที่ผ่านมาถึงกรณี โซเชียลมีเดีย แชร์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ไม่ยกมือขณะร่วมถ่ายภาพหมู่กับกลุ่มผู้นำประเทศ โดยกล่าวหาว่า นายกรัฐมนตรีไม่เข้าใจคำสังของช่างภาพนั้นเป็นข่าวบิดเบือน

 

AFP Fact Check ระบุถึงทวีตข้อความในทวิตเตอร์ที่กล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์กรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพที่พล.อ.ประยุทธ์ ยืนร่วมเฟรมกับ ผู้นำประเทศอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ รวมถึง ลี เซียน ลุง นากยรัฐฒนตรีสิงคโปร์ โดยทวีตดังกล่าวมีผู้รีทวีตไปจำนวนมากกว่า 20,000 ครั้ง

เอเอฟพีระบุว่า ภาพดังกล่าวถูกนำไปแชร์ในหลายแพลทฟอร์มทั้งในทวิตเตอร์อีกหลายทวีต รวมถึงสื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กด้วย

AFP Fact Check ระบุว่าข้อความดังกล่าวนั้นบิดเบือนความจริง โดยภาพดังกล่าวถูกครอปจากภาพมุมกว้างซึ่งเป็นการถ่ายภาพหมู่ในงานประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนามตั้งแต่เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา โดยภาพมุมกว่าง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ผู้นำคนเดียวที่ไม่ได้ยกมือขึ้นภายภาพ แต่ยังมีผู้นำคนอื่นๆเช่นนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ นายจัสติน ทรูโป นายกรัฐมนตรีแคนาดา และ นายวลาดิมีร์ ปูติน ที่ไม่ได้ยกมือขึ้นเช่นกัน

 

นอกจากนี้ AFP Fact Check ยังอ้างถึงวิดีโอที่มีการบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวเอาไว้โดยสื่อฟิลิปปินส์ อย่าง Radio Television Malacañang ก็แสดงให้เห็นว่า ในช่วงหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ก็ยกมือขึ้นมาโบกเช่นกัน

 

 

AFP Fact Check ระบุว่าภาพที่ถูกครอปแล้วนำมาแชร์กันนั้นเกิดขึ้นในนาทีที่ 02.50 ช่วงเวลาที่ผู้นำบางคนเอามือลงแล้ว และยังระบุด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ มักตกเป็นเหยื่อของข่าวบิดเบือนโดยก่อนหน้านี้ AFP Fact Check เคยต้องรายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข่าวบิดเบือนที่เกิดขึ้นกับพล.อ.ประยุทธ์ มาแล้วหลายครั้งเช่นกรณีข่าว “โรงเรียนในไทยบังคับให้นักเรียนไปโรงเรียนในช่วงเวลาที่โควิดระบาดเพราะพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปตรวจเยี่ยม” รวมถึงข่าว “นักเรียนสาธิตเกษตร บางเขนชู 3 นิ้วขณะพล.อ.ประยุทธ์ไปเยือนโรงเรียน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง