รีเซต

สมุยเข้ม! ใช้แอพลิเคชั่นคัดกรองผู้เดินทางเข้าป้องกันไวรัสโควิด-19

สมุยเข้ม! ใช้แอพลิเคชั่นคัดกรองผู้เดินทางเข้าป้องกันไวรัสโควิด-19
มติชน
23 พฤษภาคม 2563 ( 10:46 )
408
สมุยเข้ม! ใช้แอพลิเคชั่นคัดกรองผู้เดินทางเข้าป้องกันไวรัสโควิด-19

สมุยเข้ม! ใช้แอพลิเคชั่นคัดกรองผู้เดินทางเข้าป้องกันไวรัสโควิด-19

วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี นายพนม วิไลรัตน์ ปลัดเทศบาลนครเกาะสมุย ร่วมกับ นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย และสาธารณสุขอำเภอดอนสัก พร้อมคณะ ได้จัดให้มีการแนะนำและทดลองใช้แอพพลิเคชั่นชื่อ สมุย เฮลธ์ พาร์ท ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลผู้ที่เดินทางเข้าและออกจากเกาะสมุย เพื่อป้องกันและติดตามกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่

สำหรับทุกคนที่จะขึ้นเรือเฟอร์รี่ หรือระบบขนส่งอื่นๆ จะต้องสแกนคิวอาร์โค้ดขาเข้าเกาะสมุยพร้อมกรอกข้อมูลการเดินทางเข้าเกาะสมุยพร้อมระบุจุดหมายที่พัก ข้อมูลดังกล่าวจะถูกแบ่งเป็น3 สี สีเขียว สีเหลือง และสีแดง โดยสีเขียวคือ ผู้ที่ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง, สีเหลืองคือ ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องมีการเฝ้าติดตามซึ่งการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส โดยจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองด้วยเครื่องมือชุดตรวจสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือแรบบิเทส ผ่านการคัดกรองด้วยการเก็บสารคัดหลั่งในโพลงจมูก และสีแดง สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงซึ่งจะต้องนำตัวเข้าตรวจคัดกรองอย่างละเอียด พร้อมกักตัวไว้ที่โรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาจนกว่าจะหาย หากผลตรวจจากห้องแลปมีผลเป็นบวก สำหรับข้อมูลที่ได้จะส่งตรงเข้าฐานข้อมูลของแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบทันทีก่อนที่ผู้เดินทางจะเดินทางถึงเกาะสมุย

นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นนี้จะทำให้เกาะสมุยปลอดจากผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการ่สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าพื้นที่เกาะสมุย

สำหรับแอพพลิเคชั่น สมุย เฮลธ์ พาร์ท จะเริ่มเปิดให้ทดลองใช้ระหว่างวันที่ 25 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม นี้ เพื่อหาข้อบกพร่องก่อนนำมาใช้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง