รีเซต

Amazon โดนโต้กลับ! ติดกล้องเพื่อความปลอดภัยหรือไม่ไว้ใจพนักงาน??

Amazon โดนโต้กลับ! ติดกล้องเพื่อความปลอดภัยหรือไม่ไว้ใจพนักงาน??
TNN ช่อง16
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:59 )
85
Amazon โดนโต้กลับ! ติดกล้องเพื่อความปลอดภัยหรือไม่ไว้ใจพนักงาน??

ก่อนหน้านี้ Amazon พึ่งเริ่มใช้ AI-Powered Camera สำหรับติดตั้งบนรถตู้ส่งของซี่งจะช่วยให้ทางบริษัทสามารถบันทึกวิดีโอการทำงานของคนขับและเตือนเมื่อคนขับทำผิดพลาดหรือเกิดเหตุอื่น ๆ ได้


ซึ่งบริษัทกล่าวว่าการลงทุนครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อที่จะช่วยเสริมเรื่องของความปลอดภัย แต่นักรณรงค์ด้านสิทธิความเป็นส่วนตัวของบุคคลกลับมองว่านี่คือการ “เฝ้าระวัง” เพราะกล้องตัวนี้จะเปิดใช้งานตลอดเวลา และจะคอยอัปโหลดวิดีโอที่คนขับทำผิดกฎที่ตั้งไว้ ซึ่งรวมไปถึงการเบรกอย่างแรง, การที่คนขับถูกเบี่ยงเบนความสนใจ หรือแม้กระทั่งอาการง่วง ซึ่งอ้างอิงจากสื่อ CNBC มีผู้รายงานว่าระบบยังตรวจจับแม้กระทั่ง “การหาว” เลยทีเดียว โดยคนขับคนหนึ่งในรัฐเคนตักกี้กล่าวว่า ถ้าพวกเขาหาวแล้วกล้องตรวจจับได้ ก็จะถูกสั่งให้จอดเป็นเวลากว่า 15 นาที


ซึ่งระบบนี้ Amazon ได้ให้ข้อมูลกับสื่อ BBC ว่าเป็นการลงทุนด้านความปลอดภัย และช่วยให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยขึ้นเมื่ออยู่บนท้องถนน โดยระบบนี้ได้เริ่มติดตั้งสำหรับรถตู้ส่งของ “Amazon Prime” ตัวระบบใช้งานวิดีโอจากกล้องความละเอียดสูงถึงสี่ตัวด้วยกันที่จะคอยตรวจจับลักษณะของ “Good Driver Habits” และ “Bad Driver Habits” ผ่านกล้องหนึ่งตัวที่จะหันเข้าหาคนขับ, อีกหนึ่งตัวที่หันออกถนน และอีกสองตัวสุดท้ายที่จะอยู่แต่ละข้างของรถ


โดยทาง Amazon ก็ได้มีวิดีโอสาธิตการใช้งานของระบบ ซึ่งในวิดีโอมีการจำลองสถานการณ์ให้คนขับเล่นมือถือขณะขับรถ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือระบบแจ้งเตือนเป็นเสียงพูดออกมาทันทีว่าคนขับกำลังหันเหความสนใจไปที่สิ่งอื่น ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อระบบนี้ออกมาก็ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก โดยมีความคิดเห็นจากกระทู้ในเว็บบอร์ดชื่อดัง Reddit กล่าวในทำนองที่ว่า “ถ้าอยากจะจ้องจับผิดพวกเราทุกสเต็ปขนาดนี้ ก็หวังว่าจะจ่ายค่าแรงให้พวกเราเพิ่มด้วยนะ” 


แม้กระทั่ง Silkie Carlo ผู้บริหารของ Big Brother Watch ยังได้แสดงความคิดเห็นว่าการดำเนินการเช่นนี้ของ Amazon ดูจะข้ามขอบเขตไปหน่อย เพราะการที่ติดตามตลอดเวลาแบบนี้จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่บีบคั้น ไม่ไว้วางใจ และเป็นการลดทอนสิทธิของคนทำงาน ในขณะเดียวกันตัวแทนจาก GMB union ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเช่นกัน โดยกล่าวว่า Amazon น่าจะลงทุนไปกับการสร้างความปลอดภัยในการทำงานให้กับพนักงานและคนขับมากกว่าการที่จะวางระบบตรวจจับเช่นนี้

เรียกได้ว่าก็เป็นหลากหลายมุมมองที่เกิดขึ้นกับการวางระบบใหม่ของ Amazon ซึ่งไม่แน่ว่าอาจจะมีการปรับเปลี่ยนกฏใหม่ ๆ เกิดขึ้นจากเสียงตอบรับที่ได้ในอีกไม่นานนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง