รีเซต

คลังเผย 4 จังหวัดภาคอีสานรับเงินหมื่นจากรัฐบาลสูงสุด

คลังเผย 4 จังหวัดภาคอีสานรับเงินหมื่นจากรัฐบาลสูงสุด
ทันหุ้น
4 ตุลาคม 2567 ( 14:31 )
9
คลังเผย 4 จังหวัดภาคอีสานรับเงินหมื่นจากรัฐบาลสูงสุด

คลังเผย 4 จังหวัดภาคอีสานรับเงินหมื่นจากรัฐบาลสูงสุด โดยอยู่ในจังหวัดนครราชสีมาสูงสุด 5.4 แสนคน ขณะที่ การกระจายตัวของการแจกเงินอยู่เป็นวงกว้าง สะท้อนรัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกลุ่มคนเปราะบาง

 

#ทันหุ้น นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า หลังรัฐบาลโอนเงิน 1 หมื่นบาทตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจพบว่าทใน 5 จังหวัดของประเทศที่ได้รับเงินจากโครงการดังกล่าวรอบแรก 1.45 แสนล้านบาทของรัฐบาล อยู่ในจังหวัดในภาคอีสานถึง 4 จังหวัด

 

ขณะเดียวกัน จังหวัดที่มีคนได้รับสิทธิ์ในโครงการนี้ของรัฐบาลมากที่สุด ก็ยังอยู่ในภาคอีสาน คือ จังหวัดนครราชสีมา

 

ทั้งนี้ การแจกเงินเฟสแรกของรัฐบาล ซึ่งแจกเป็นเงินสด ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง แทนที่จะแจกผ่านดิจิทัลวอลเล็ตตามนโยบายเดิมของพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำรัฐบาล โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายเปราะบางที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 12.40

ล้านคน และคนที่ถือบัตรคนพิการ 2.15 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจน โดยคนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งเป็นรายได้ใกล้เคียงกับค่าแรงขั้นต่ำของประเทศที่วันละ 300 บาท

 

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาเฉพาะคนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้รับการแจกเงินในโครงการนี้ของรัฐบาล จังหวัดนครราชสีมาก็ยังเป็นอันดับหนึ่งที่มีคนได้รับเงินมากที่สุด แต่อันดับสองที่ตามมาติดๆคือกรุงเทพมหานคร และคนพิการที่ได้รับการแจกเงิน ยังอยู่ในกรุงเทพมหานครมากที่สุดอีกด้วย

 

เขากล่าวว่า ในภาพรวมการกระจายตัวกลุ่มเป้าหมายโครงการฯ จำนวน 14.55 ล้านคน แบ่งเป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 12.40 ล้านคนและคนพิการ 2.15 ล้านคน โดยได้รับเงินคนละ 1 หมื่นบาท ผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชนหรือช่องทางเดิมในการรับเงินเบี้ยความพิการ ตั้งแต่วันที่ 25-27 และ 30 ก.ย.นี้ โดยเงินจำนวน 1.45 แสนล้านบาท ที่โอนให้กับผู้ได้รับสิทธิถูกกระจายสู่ภาคเศรษฐกิจต่างๆ  อย่างทั่วถึง ซึ่งนอกจากช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันแล้วยังสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วประเทศไปพร้อมๆ กัน

 

โดยพบว่า ภาคที่มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิมากที่สุด ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (5.8 ล้านคน) รองลงมาได้แก่ ภาคเหนือ (3.3 ล้านคน) ภาคใต้ (2.2 ล้านคน) กรุงเทพฯ และปริมณฑล (1.0 ล้านคน) ภาคตะวันตก (0.75 ล้านคน) ภาคตะวันออก (0.73 ล้านคน) และภาคกลาง (0.62 ล้านคน) และ จังหวัดที่มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ .นครราชสีมา (5.4 แสนคน) .อุบลราชธานี (4.4 แสนคน) .ศรีสะเกษ (4.0 แสนคน) .เชียงใหม่ (3.9 แสนคน) และ .บุรีรัมย์ (3.7 แสนคน)  ส่วนจังหวัดที่มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิน้อยที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ .ระนอง (2.7 หมื่นคน) .ภูเก็ต (2.8 หมื่นคน) .ตราด(3.1 หมื่นคน) .สมุทรสงคราม (3.3 หมื่นคน) และ .พังงา (4.2 หมื่นคน)

 

หากพิจารณาเฉพาะผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 12.40 ล้านคน จะพบว่า จังหวัดที่มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ .นครราชสีมา (5.3 แสนคน) กรุงเทพฯ (4.4 แสนคน) .อุบลราชธานี (4.3 แสนคน) .เชียงใหม่ (3.9 แสนคน) และ .ศรีสะเกษ (3.8 แสนคน)  และจังหวัดที่มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิน้อยที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ .ระนอง (2.7 หมื่นคน) .ภูเก็ต (2.8 หมื่นคน) .ตราด (3.1 หมื่นคน) .สมุทรสงคราม (3.3 หมื่นคน) และ .พังงา (4.2 หมื่นคน)

 

และหากพิจารณาเฉพาะคนพิการ 2.15 ล้านคน จะพบว่า จังหวัดที่มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ (9.9 หมื่นคน) .นครราชสีมา (8.5 หมื่นคน) .บุรีรัมย์ (6.8 หมื่นคน) .อุบลราชธานี (6.2 หมื่นคน) และ .ขอนแก่น (5.9 หมื่นคน) และจังหวัดที่มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิน้อยที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ .ระนอง (3.9 พันคน) .ตราด (4.5 พันคน) .สมุทรสงคราม (6.1 พันคน) .ภูเก็ต (6.8 พันคน) และ .สิงห์บุรี (7.0 พันคน)

 

เขากล่าวอีกว่าจำนวนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการกระจายตัวอยู่เป็นวงกว้าง สะท้อนว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจให้ความสำคัญกับการเติบโตจากเศรษฐกิจฐานรากผ่านกลุ่มคนเปราะบางได้อย่างทั่วถึง(Inclusive)

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง