รีเซต

เทคโนโลยีเส้นใยแบบใหม่ ช่วยให้ 3D Printers สามารถสร้างโมเดลที่มรหลายวัสดุผสมออกมาได้

เทคโนโลยีเส้นใยแบบใหม่ ช่วยให้ 3D Printers สามารถสร้างโมเดลที่มรหลายวัสดุผสมออกมาได้
TNN ช่อง16
2 พฤศจิกายน 2563 ( 16:55 )
128
เทคโนโลยีเส้นใยแบบใหม่ ช่วยให้ 3D Printers สามารถสร้างโมเดลที่มรหลายวัสดุผสมออกมาได้

การสร้างสิ่งของโมเดลด้วยเทคโนโลยี 3D printer โดยให้สิ่งของสิ่งนั้นมีวัสดุหลายอย่างผสมรวมกัน (เช่นสี) ถือเป็นเรื่องที่ยาก แต่ด้วยระบบล่าสุดที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่กำลังจะทำสิ่งนี้ให้ง่ายขึ้น โดยตามปกติแล้ว การสร้างโมเดลจาก 3D printer จะเกี่ยวข้องกับการบรรจุวัสดุผ่านทางหลอดโพลีเมอร์ฟิลาเมนต์ ซึ่งต้องใช้ความร้อนจนถึงจุดหลอมเหลว ในการหลอมเหลวโพลีเมอร์ฟิลาเมนต์ จากนั้นจึงขับสารดังกล่าวออกจากหัวพิมม์ และสร้างโมเดลขึ้นมาทีละชั้นตามลำดับแกนแนวนอน


แต่ถ้าหากต้องการจะใช้วัสดุที่หลากหลาย เราจำเป็นต้องใช้โพลีเมอร์หลายประเภท ซึ่งส่งผลให้เราต้องสลับหลอดไส้โพลีเมอร์ต่าง ๆ เข้าและออกจากเครื่องพิมพ์ เนื่องจากต้องแบ่งส่วนการพิมม์ส่วนต่าง ๆ แยกออกจากกัน โดยระบบใหม่ดังกล่าวจะให้เราสามารถตั้งค่าการสลับฟิลาเมนต์ (เส้นใย) ได้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปสลับหลอดโพลีเมอร์ฟิลาเมนต์บ่อย ๆ นั่นเอง


ตัวระบบจะเริ่มจากวิเคราะห์ตัวโมเดลจากคอมพิวเตอร์ และดูว่าส่วนไหนต้องใช้โพลีเมอร์ชนิดใด แล้วจึงเรียงลำดับโพลีเมอร์ จากนั้นตัวระบบจึงทำการสร้างหลอดไส้ฟิลาเมนต์แบบกำหนดเองขึ้นมา ซึ่งทำให้เกิดการผสมโพลีเมอร์ที่แตกต่างกันเอาไว้ จากนั้นระบบจะไล่พิมม์ชิ้นส่วนโมเดลที่มีโพลีเมอร์แตกต่างกันไปตามลำดับ อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีตัวใหม่นี้ยังต้องให้เรากำหนดส่วนที่ต้องพิมม์อยู่ว่าจะให้เป็นโพลีเมอร์แบบใด แต่จะง่ายตอนพิมม์ ที่พอเราตั้งค่าครบแล้ว จะสามารถสร้างตัวโมเดลขึ้นมาได้แบบรวดเดียวจบ

เทคโนโลยีดังกล่าวกำลังถูกพัฒนาโดยได้ความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเมจิ (ญี่ปุ่น) มหาวิทยาลัยโอซาก้าและมหาวิทยาลัยเท็กซัส A&M

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง