รีเซต

เขื่อนลำปาวปิดระบายน้ำ กักเก็บสู้ภัยแล้ง

เขื่อนลำปาวปิดระบายน้ำ กักเก็บสู้ภัยแล้ง
TNN ช่อง16
29 ตุลาคม 2566 ( 18:41 )
90
เขื่อนลำปาวปิดระบายน้ำ กักเก็บสู้ภัยแล้ง

สถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ คลี่คลายใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ หลังฝนที่ตกในพื้นที่เหนือเขื่อนเริ่มลดลง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บเต็มความจุอ่างพอดี อยู่ที่ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร 


ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว เผยว่า ล่าสุดได้ประกาศปิดการระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำ หรือสปิลเวย์  หลังจากเริ่มปรับลดการระบายน้ำลงแบบขั้นบันไดมาตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อป้องกันตลิ่งทรุดตัว และลดผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่ท้ายเขื่อนตั้งแต่จังหวัดกาฬสินธุ์ไปจนถึงจังหวัดอุบลราชธานี 


ทั้งนี้ หลังปิดการระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ จะยังมีการส่งน้ำผ่านทางอาคารผันน้ำวันละ 0.24 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ และจะหยุดส่งน้ำเข้าคลองฝั่งซ้าย และฝั่งขวาในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตของเกษตรกร ไม่ต้องใช้น้ำในการเพาะปลูกแล้ว  ซึ่งหลังจากนี้ไปจะเข้าสู่ช่วงการกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในฤดูแล้ง  มั่นใจว่าเขื่อนลำปาว มีน้ำกักเก็บเพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภคของประชาชนตลอดช่วงฤดูแล้งปีหน้าอย่างแน่นอน   


เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำต่อเนื่อง


ด้าน เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เผยว่า ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนองในบางพื้นที่ จึงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วง 1-2 วันนี้ ด้านเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลุ่มภาคกลาง ปรับลดการระบายน้ำลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3  ล่าสุดระบายอยู่ที่ 1,421 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังปริมาณน้ำจากตอนบนของประเทศเริ่มลดลง แต่ยังคงต้องระบายน้ำที่ไหลลงมาเพิ่มในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และพร้อมรอรับปริมาณน้ำฝนใหม่ในช่วงสัปดาห์หน้า พร้อมตัดยอดน้ำออกทางฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง