รีเซต

กกต.ไม่หวั่นศาลรธน.สั่งเพิ่มหลักฐาน ยุบก้าวไกล

กกต.ไม่หวั่นศาลรธน.สั่งเพิ่มหลักฐาน ยุบก้าวไกล
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2567 ( 14:00 )
18
กกต.ไม่หวั่นศาลรธน.สั่งเพิ่มหลักฐาน ยุบก้าวไกล

นายปกรณ์ มหรรณพ  กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ กกต. ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานในคดียุบพรรคก้าวไกล  ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอหนังสืออย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน แล้วจะปฏิบัติตามคำสั่งศาลฯ   ซึ่งคาดว่าจะส่งมายัง กกต.ในวันนี้   พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจถึงที่มาของการยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ดำเนินการยุบพรรคก้าวไกลว่าเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาล ฯ ที่ชี้ว่าผู้ถูกร้องได้กระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำให้ กกต. ไม่อาจกระทำอย่างอื่นได้ และถือว่า กกต.หลักฐานอันควรเชื่อจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเอง 

ส่วนเหตุผลที่ต้องยื่นเอาผิดนั้น เป็นเพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันธ์ กกต. ตามรัฐธรรมนูญ อีกทั้งมีผู้มายื่นร้องเอาผิดด้วย หากไม่ยื่นเอาผิด กกต.เองก็อาจจะมีความผิดตามกฎหมาย   นอกจากนี้ การยื่นในครั้งนี้เป็นการยื่นตามมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมือง จึงไม่มีเหตุจะต้องไต่ส่วน เพียงแต่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าก็สามารถดำเนินการได้ ซึ่งเทียบเคียงกับคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ   พร้อมย้ำว่า กกต.ดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ 

ส่วนกรณีที่มีข้อกล่าวว่า กกต. ไม่ให้ผู้ถูกร้องชี้แจงข้อกล่าวหาและแสดงหลักฐานนั้น นายปกรณ์ ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวจะใช้ในกรณีการเอาผิดตามมาตรา 93 แต่กรณีนี้ กกต.ได้ดำเนินการเอาผิดตามมาตรา 92 จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา หรือเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจง พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อกรณีว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการยุบพรรคการเมือง เนื่องจาก กกต.ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย 


ที่มาภาพ:TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง