รีเซต

มาเลย์ฯ ย้ำเร่งทำแผนใหม่รถไฟเร็วสูง หลังสิงคโปร์ถาม อินโดล้ำเตรียมขยายทางรถไฟเร็วสูง หลังเปิดใช้ 18 ส.ค.

มาเลย์ฯ ย้ำเร่งทำแผนใหม่รถไฟเร็วสูง หลังสิงคโปร์ถาม อินโดล้ำเตรียมขยายทางรถไฟเร็วสูง หลังเปิดใช้ 18 ส.ค.
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2566 ( 14:00 )
126
มาเลย์ฯ ย้ำเร่งทำแผนใหม่รถไฟเร็วสูง หลังสิงคโปร์ถาม อินโดล้ำเตรียมขยายทางรถไฟเร็วสูง หลังเปิดใช้ 18 ส.ค.

อันวา อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยว่าแผนใหม่ของทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวงชองมาเลเซียและสิงคโปร์อยู่ระหว่างการพิจารณาและตัดสินใจเลือกแผนที่เหมาะสม โดยเน้นย้ำว่า มาเลเซียอยู่ในขั้นตอนการพิจากรณาแผนการ โดยมาเลเซียจำเป็นต้องไตร่ตรองอย่างรอบคอบ ทันทีที่แผนงานสำเร็จ  แอนโทนี โลค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซียจะเร่งนำแผนนี้ไปประสานกับสิงคโปร์ให้เร็วที่สุด


อันวา อิบราฮิม นายกฯ มาเลเซียเผยเรื่องนี้หลังการเปิดงาน Malaysia Commercialisation Year Summit 2023 เมื่อวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม  ชีหงทัด รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ได้ออกมาประกาศความตั้งใจของสิงคโปร์ที่พร้อมจะหารือถึงเนื้อหาโครงการรถไฟความเร็วสูงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ ที่มีจะมีการออกแบบแผนใหม่ แต่ขณะนี้สิงคโปร์ยังไม่ได้รับข้อเสนอโครงการใหม่จากมาเลเซีย


สิงคโปร์มีความกระตือรือร้นที่จะรื้อฟื้นโครงการรถไฟความเร็วสูงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ โดยเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ปี 2565 นายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงแห่งสิงคโปร์เผยว่าสิงคโปร์เปิดรับข้อเสนอโครงการใหม่จากมาเลเซีย แม้นว่าทั้งสองประเทศจะยกเลิกแผนการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงฉบับเก่าไปเมื่อ 1 มกราคม 2565 และทางการมาเลเซียยินยอมชดเชยค่าเสียหายจากเหตุที่เกิดขึ้นให้แก่สิงคโปร์ที่ทำให้การพัฒนาทางรถไฟความเร็วสูงของสิงคโปร์ล่าช้า 


การสร้างรถไฟความเร็วสูงนั้นสามารถสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้แก่มาเลเซียและสิงคโปร์ดังนั้นการเริ่มแผนใหม่ที่จะเกิดขึ้นจึงเป็นนิมิตที่ดีกับทั้งสองประเทศ 


ซุนจาง ผู้เชี่ยวชาญด้านรางรถไฟจากมหาวิทยาลัย Shanghai Tongji ให้ความเห็นผ่าน Global Time ว่าการดำเนินโครงการทางรถไฟความเร็วสูงจะทำให้สิงคโปร์และมาเลเซียสามารถขยายศักยภาพของตนให้สามารถเชื่อมต่อทางรางไปจนถึงยุโรปได้ซึ่งในขณะนี้การขนส่งทางรางยืดหยุ่นมากกว่าการขนส่งทางทะเล


เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แอนโทนี โล้ค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซียเผยว่า มาเลเซียได้เชื้อเชิญภาคเอกชนให้มาร่วมเสนอแผนโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงสายกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์แล้ว และจากนี้เป็นกการรวบรวมนำแผนทั้งหมดซึ่งเอกชนได้ส่งมานำเสนอเพื่อเข้าร่วมโครงการในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การก่อสร้างและการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง หลังจากได้รับข้อเสนอโครงการทั้งหมด รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาเลเซียกล่าวว่าขั้นต่อไปเป็นการประเมินมูลค่าการก่อสร้าง และจัดทำเป็นแผนการใหม่โดยกรมรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย


อย่างไรก็ตามขณะที่สิงคโปร์และมาเลเซียกำลังเร่งมือในการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด 

อินโดนีเซียกำลังวางแผนสำหรับรถไฟความเร็วสูงสายใหม่ 


เว็บไซต์ the Diplomat รายงานว่า Risal Wasal ผู้อำนวยการกรมการขนส่งทางรางอินโดนีเซียเปิดเผยว่าหลังจากที่ทางรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุงเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการกลางเดือนสิงหาคมนิ้ โดยรัฐบาลอินโดนีเซียจะมีการพิจารณาก่อสร้างทางรถไฟขายไปยังเมืองสุราบายาใน ชวาตะวันออก 

โดย สุราบายาอยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาราว 662 กิโลเมตร แต่อยู่ห่างจาก บันดุงที่เป็นปลายทางของโครงการรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา - บันดุง ราว 568 กิโลเมตร

ปัจจุบันหากเดินทางโดยรถไฟจากจาการ์ตาไปสุราบายาจะใช้เวลา เฉลี่ย 9 ชั่วโมง

ขณะที่เดินทางทางรถใช้เวลา 8-14  ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร


วันที่ 18 สิงหาคม 2566 อินโดนีเซียจะเดินรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุงอย่างเป็นทางการ  ซึ่งมีระยะทาง 142.3 กิโลเมตร เมื่อเดือนมิถุนายนมีการทดสอบเดินรถด้วยความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอย่างประสบความสำเร็จ รถไฟความเร็วสูงสายนี้จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากจาการ์ตา-บันดุงลงจากเดิม 3 ชั่วโมงหลือเพียง 40 นาทีเท่านั้น


#รถไฟความเร็วสูงกัวลาลัมเปอร์สิงคโปร์ #มาเลเซีย #สิงคโปร์ #รถไฟความเร็วสูงอินโดฯ #อินโดนีเซีย #จาการ์ตา #บันดุง #สุราบายา #รถไฟความเร็วสูง #การขนส่งทางราง #สิงคโปร์ทวงมาเลเซีย


เรียบเรียง และ ดำเนินรายการ โดย ธัญวรัตน์ ถาวรโชติวงศ์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง