รีเซต

จริงหรือ? "แอลกอฮอล์" ดื่มแล้วจะช่วยให้หายหนาว

จริงหรือ? "แอลกอฮอล์" ดื่มแล้วจะช่วยให้หายหนาว
NewsReporter
12 ธันวาคม 2565 ( 10:05 )
86
จริงหรือ? "แอลกอฮอล์" ดื่มแล้วจะช่วยให้หายหนาว
"แอลกอฮอล์" ดื่มแล้วจะช่วยให้หายหนาว แต่ไม่ค่อยมีคนระวังหากดื่มแล้วหลับไป ร่างกายจะเย็นและขาดน้ำอาจทำให้เสียชีวิตได้
 
 
สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จึงออกมาเตือนถึงอันตรายจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายหนาวอาจทำให้เสียชีวิต ให้เปลี่ยนมาใช้วิธีออกกำลังกายหรือเตรียมร่างกายเพื่อคลายความหนาวจะดีกว่า
 
 
พร้อมออกมายืนยันว่า ความเชื่อเรื่องแอลกอฮอล์ช่วยคลายหนาวเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง
“ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ประชาชนบางกลุ่มในพื้นที่เขตภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความเชื่อว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น คลายหนาวได้ จึงนิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในฤดูหนาว ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด และอาจมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
 
 
เมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายในระยะแรกหลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังจะขยายตัว ทำให้ผู้ดื่มรู้สึกอบอุ่นขึ้นเพียงชั่วครู่ ร่างกายจะเริ่มระบายความร้อนโดยไม่รู้ตัว และทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง
ส่งผลเกิดความเสียหายต่ออวัยวะในร่างกาย เมื่อเราหลับไปร่างกายจะสัมผัสอากาศหนาวเย็น หากมีเครื่องนุ่งห่มที่ให้ความอบอุ่นไม่เพียงพอ อาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้
 
 
การที่ร่างกายโดนอากาศเย็นเป็นเวลานาน จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ หัวใจทำงานผิดปกติ ระบบไหลเวียนเลือดผิดปกติ อาจเกิดอาการช็อกและเสียชีวิตได้
 
 
การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ดื่มและส่งผลต่อสังคม ทำให้ขาดสติ จนทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทหรืออุบัติเหตุที่ส่งผลให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้”

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง