รีเซต

เตือนภัย! แก๊งลวง จัดหางานต่างประเทศ ค่าตอบแทนสูง เสียหายกว่า 4 ล้าน

เตือนภัย!  แก๊งลวง จัดหางานต่างประเทศ ค่าตอบแทนสูง เสียหายกว่า 4 ล้าน
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2563 ( 16:03 )
189
เตือนภัย!  แก๊งลวง จัดหางานต่างประเทศ ค่าตอบแทนสูง เสียหายกว่า 4 ล้าน

วันนี้ (13 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สรุปผลปฏิบัติการปราบปรามการแสวงหาประโยชน์จากประชาชนโดยมิชอบในการจัดหางาน โดยพบช่วงโควิด คนตกงานเยอะ กลุ่มผู้หลอกลวงยิ่งเพิ่มขึ้น ล่าสุด ได้ปฏิบัติการจับกุม "แก๊งบริษัทคิงดอม คอร์เปอเรชั่น จำกัด" ที่หลอกล่อคนผ่านเฟซบุ๊ก ให้ให้เสียค่าสมัครทำงานเข้า ในบริษัทต่างประเทศที่ให้ค่าตอบแทนสูง แต่กลับพบว่า บริษัทที่สมัครงานไป ไม่มีอยู่จริง 

เฟซบุ๊ก ชื่อ "kingdom and Travel รับยื่นวีซ่าอเมริกา วีซ่าออสเตรเลีย วีซ่าอังกฤษ" และ เฟซบุ๊ก ชื่อ "Visa ข่าวสารงานต่างประเทศ" เป็นช่องทางหลักที่ บริษัท คิงดอม คอร์เปอเรชั่น จำกัด ใช้กระจายข้อความเชิญชวนเหยื่อ ให้มาร่วมสมัครงาน

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า การหลอกลวงของบริษัทคิงดอม ได้ฉกฉวยช่วงโควิดที่คนตกงานเยอะ ลงประกาศเชิญชวนให้คนกลุ่มนี้ จ่ายค่าดำเนินการ 1-2 หมื่นบาท ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศที่จะไปทำงาน เพื่อสมัครงานเพื่อแลกเข้าทำงานบริษัทให้ค่าตอบแทนสูง แต่พอสมัครไปแล้ว กับพบว่า ไม่มีบริษัทอยู่จริง

ร.ต.อ.ชยกร คำมิ่งเดชาโชติ รองสารวัตรกองกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์  อธิบายรูปแบบ การชักชวนให้เหยื่อหลงเชื่อโดยวิธี ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Visa ข่าวสารงานต่างประเทศ" โพสต์โฆษณา ชวนไปทำงาน เช่น ทำงานที่คาสิโน ออสเตรีย ได้เงินเดือน 60,000 บาทขึ้นไป และจะมีคนแนะนำให้ไปทำวีซ่า ที่เพจเฟซบุ๊ก "kingdom and Travel" ซึ่งเหยื่อแต่ละรายจะต้องเสียค่าดำเนินการหลักหมื่นขึ้นไป 

ปัจจุบันทั้งสองเพจเฟซบุ๊กนี้ยังไม่ปิด แต่ไม่มีผู้ใช้งานแล้ว เนื่องจากตำรวจจับกุมผู้ต้องหาที่ใช้งานทั้งสองเพจไปแล้ว 3 คน เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถูกดำเนินคดีไปแล้วและได้รับโทษตามข้อหา จัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุก 3-10 ปี ปรับ 60,000- 200,000 บาท และโฆษณาจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน  3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท ผู้เสียหายทั้งหมด 45 คน ส่วนใหญ่อยู่ภาคอีสาน มูลค่าความเสียหาย 4,540,000 บาท 


ส่วนภาพรวมการปราบปรามการแสวงหาประโยชน์จากประชาชนโดยมิชอบในการจัดหางาน ปัจจุบันดำเนินคดีไป 130 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการ 67 คดี ส่วนใหญ่จะรูปแบบคล้ายกันกับบริษัทคิงดอม 

อย่างไรก็ตาม ขอฝากเตือนประชาชนที่กำลังหางาน อย่าหลงเชื่อเว็บที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ หากพบมีการโพสต์ข้อความโฆษณาจัดหางานไปต่างประเทศ ให้โทรสอบถาม สายด่วนกรมแรงงาน 1506 หรือสายด่วนแรงงาน 1546 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง