รีเซต

ส่งยาน Starliner สู่อวกาศสำเร็จ การรอคอยที่ยาวนานของ Boeing

ส่งยาน Starliner สู่อวกาศสำเร็จ การรอคอยที่ยาวนานของ Boeing
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2565 ( 17:51 )
77
ส่งยาน Starliner สู่อวกาศสำเร็จ การรอคอยที่ยาวนานของ Boeing

เป็นเวลาเกือบ 2 ปีครึ่ง หลังจากการเปิดตัวครั้งแรกไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ไม่ผ่านการประเมินขั้นพื้นฐานก่อนขึ้นบินของนาซา (NASA) ก่อนจะถูกปล่อยตัวขึ้นสู่อวกาศในเที่ยวบินทดสอบส่งยานอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 20 พฤษภาคม 2022 ตามเวลาประเทศไทย และคาดการณ์ว่าจะถึงสถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 21 พฤษภาคม 2022


สตาร์ไลเนอร์เป็นยานอวกาศที่บริษัทโบอิ้ง (Boeing) ร่วมพัฒนาขึ้นกับนาซา ภายใต้โครงการลูกเรืออวกาศเชิงพาณิชย์ (Commercial Crew Program) ของนาซา ซึ่งได้ร่วมทำสัญญากับบริษัทโบอิ้งและบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพื่อร่วมพัฒนาการขนส่งมนุษย์ในอวกาศเชิงพาณิชย์ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น


แม้จะตามหลังบริษัทสเปซเอ็กซ์ที่ประสบความสำเร็จกับการส่งลูกเรือไปประจำสถานีอวกาศภายใต้โครงการลูกเรืออวกาศเชิงพาณิชย์เป็นครั้งที่ 3 แล้ว แต่หากครั้งนี้ ยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์สามารถเข้าเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติโดยใช้เซนเซอร์นำทางตัวมันเองได้สำหรับ ในครั้งต่อไป บริษัทโบอิ้งจะได้ส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติภายใต้โครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก


อย่างไรก็ตาม โบอิ้งเปิดเผยว่าเครื่องขับดันสองตัวล้มเหลวจริงในระหว่างการแทรกวงโคจร โดยปิดตัวลงเร็วกว่าที่ตั้งใจไว้  เครื่องขับดันแรกปิดตัวลงหลังจากผ่านไป 1 วินาที ระบบควบคุมการบินจึงได้เปลี่ยนไปใช้เครื่องขับดันที่ 2 โดยเครื่องขับดันที่ 2 ปิดตัวลงก่อนเวลาเพียง 25 วินาที ระบบควบคุมการบินจึงต้องเปลี่ยนไปใช้เครื่องขับดันที่ 3 ซึ่งทำงานได้ตามที่ตั้งใจไว้ โดยรวมแล้ว มันไม่ส่งผลต่อความสามารถของยานอวกาศในการเข้าถึงวงโคจรตามแผน


หากเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติสำเร็จ ยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์จะใช้เวลาอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 4-5 วัน ก่อนที่นักบินอวกาศประจำสถานีอวกาศนานาชาติจะทำการปลดล็อกยานอวกาศ เพื่อให้เดินทางกลับสู่พื้นโลก


ข้อมูลจาก www.theverge.com

ภาพจาก www.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง