รีเซต

เปิดตัวแอป Second Life บนสมาร์ตโฟน โลกเสมือนจริงรุ่นบุกเบิก

เปิดตัวแอป Second Life บนสมาร์ตโฟน โลกเสมือนจริงรุ่นบุกเบิก
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2566 ( 01:48 )
160
เปิดตัวแอป Second Life บนสมาร์ตโฟน โลกเสมือนจริงรุ่นบุกเบิก

เซคันด์ไลฟ์ (Second Life) บริการโลกเสมือนจริงบนอินเทอร์เน็ตที่เปิดตัวเมื่อ 20 ปีก่อน และยังคงให้บริการมาถึงปัจจุบัน ล่าสุดได้ประกาศเตรียมเปิดบริการในรูปแบบแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์เคลื่อนที่ภายในช่วงปลายปีนี้บนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

ตัวอย่างบางส่วนของโลกเสมือนจริงเซคันด์ไลฟ์ (Second Life) ถูกปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง หากย้อนไปเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน บริษัท ลินเดนแลป (Linden Labs) ได้พัฒนาและเปิดตัวโลกเสมือนจริงเซคันด์ไลฟ์ (Second Life) ออกมาโดยมีลักษณะเป็นภาพคอมพิวเตอร์กราฟิกที่สวยงามจำลองการใช้ชีวิตรูปแบบต่าง ๆ ของผู้เล่น

ภายในตัวเกมเรียกว่า ผู้อาศัย (Resident) อาจกล่าวได้ว่าเป็นโลกเสมือนจริง (Metavese) คำศัพท์ยอดนิยมที่นิยมใช้กันในยุคนี้ ผู้เล่นจะมีร่างอวตาร (Avatar) ของตัวเองในรูปแบบต่าง ๆ มีบ้านที่อยู่อาศัย์หรือใช้ชีวิตในรูปแบบที่สิ่งคุณอยากเป็นหรือไม่สามารถทำได้ในโลกความจริง เช่น การปลอมตัวเป็นมนุษย์ต่างดาวหรือกลายเป็นหุ่นยนต์

เซคันด์ไลฟ์ (Second Life) ไม่มีการประกาศจำนวนผู้ใช้งานอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าตลอดระยะเวลา 20 ปี อาจมีผู้ใช้งานทั่วโลกประมาณ 73 ล้านบัญชี และปัจจุบันในปี 2021 ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการคาดว่าเหลือประมาณ 900,000 คน ทั่วโลก ในช่วงปี 2020 บริษัทมีแผนเชื่อมต่อเซคันด์ไลฟ์ (Second Life) โดยใช้แว่นตาอัจฉริยะ VR แต่โครงการดังกล่าวก็ได้ถูกยกเลิกไปและเลือกที่จะพัฒนาเวอร์ชันแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า

ในช่วงหนึ่งบริการเซคันด์ไลฟ์ (Second Life) ถูกนำไปเปรียบเทียบกับโครงการโลกเสมือนจริง (Metavese) ที่ทางบริษัท เมตา (Meta) หรือผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังพัฒนาอยู่ซึ่งดูเหมือนในตอนนี้จะไม่สามารถดึงดูดผู้ใช้งานได้มากพอและกลายเป็นโครงการที่ทำให้บริษัท เมตา (Meta) ขาดทุนไปกับโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงเดินหน้าโครงการโลกเสมือนจริง (Metaverse) ต่อไปในปีนี้ 


ที่มาของข้อมูล 

Engadget 

ที่มาของรูปภาพ

Secondlife.com 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง