รีเซต

Instagram เริ่มติดป้ายกำกับบัญชีและโพสต์ "สื่อที่ควบคุมโดยรัฐ"

Instagram เริ่มติดป้ายกำกับบัญชีและโพสต์ "สื่อที่ควบคุมโดยรัฐ"
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2563 ( 07:17 )
334
Instagram เริ่มติดป้ายกำกับบัญชีและโพสต์ "สื่อที่ควบคุมโดยรัฐ"

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Facebookเริ่มจัดการติดป้ายกำกับ “สื่อที่ควบคุมโดยรัฐ”ให้กับเพจของสื่อชั้นนำต่าง ๆ ที่เข้าข่ายมีความเกี่ยวข้องกับภาครัฐภายในประเทศล่าสุด Instagram เองก็เริ่มติดป้ายกำกับนี้ให้กับบัญชีของสื่อบางประเภทแล้วด้วย


ที่มาของภาพ https://www.urdupoint.com/en/technology/instagram-moves-to-label-state-controlled-me-1048944.html

นักข่าวนาม Casey Michel เป็นผู้ที่สังเกตเห็นการติดป้ายกำกับเหล่านี้ในบัญชี Instagram ของสื่อบางประเภท (ในต่างประเทศ) ได้แก่ Redfishและ In the Now โดยสถานะนั้นระบุไว้ว่า Russiastate-controlled media” บ่งชี้ว่าบัญชีของสื่อเหล่านี้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซียนั่นเอง


บัญชีของสื่อ Redfish ที่ถูกติดป้ายสถานะ
ที่มาของภาพ https://www.engadget.com/instagram-state-controlled-media-application-220248779.html

ป้ายกำกับดังกล่าวจะถูกติดทั้งในส่วนของคำอธิบายโปรไฟล์และในแคปชันของโพสต์รูปภาพต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับทางรัฐบาลในประเทศนั่นทำให้เจ้าของบัญชีสื่อที่ถูกติดป้ายกำกับ เริ่มออกมาแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ของ Instagram

หากคุณลองกดเข้าไปดูในป้ายกำกับ จะพบการเชื่อมโยงไปยังลิ้งก์ที่ให้คำอธิบายเกี่ยวกับป้ายกำกับ “สื่อที่ควบคุมโดยรัฐ” ของบัญชีนั้น ๆ โดยมีใจความว่า Instagramเชื่อว่าเนื้อหาทั้งหมดหรือบางส่วนของผู้เผยแพร่สื่อ (เจ้าของบัญชี)อาจถูกควบคุมโดยรัฐ และในส่วนของข้อมูลเพิ่มเติม ได้ระบุไว้ว่าทาง Instagramจะพิจารณาการติดป้ายกำกับให้กับบัญชีนั้นโดยประเมินจากความสัมพันธ์กับทางรัฐบาล และทิศทางการแสดงออกของเนื้อหาเมื่อเข้าข่ายก็จะถูกติดป้ายกำกับดังกล่าวในทันที


ที่มาของภาพ https://help.instagram.com/2589432474704452

อย่างไรก็ตามหากเจ้าของบัญชีมั่นใจว่าตนไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาล และไม่ต้องการถูกติดป้ายกำกับ สามารถแจ้งอุทธรณ์ให้มีการพิจารณาข้อมูลเสียใหม่หากพบว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องจริงจึงจะมีการถอนป้ายนี้ออกจากบัญชี

ทั้งนี้ Facebook มีแผนที่จะนำการติดป้ายกำกับไปใช้ในโฆษณาด้วยภายในเดือนหน้าจะสังเกตได้ว่าเหตุการณ์นี้ช่างประจวบเหมาะใกล้กับช่วงการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกาที่จะจัดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนนี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  The Next Web

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง