รีเซต

จีนคุมเข้ม ประเมินความปลอดภัย 'ซอฟต์แวร์เสียง-แอปฯ ดีพเฟค'

จีนคุมเข้ม ประเมินความปลอดภัย 'ซอฟต์แวร์เสียง-แอปฯ ดีพเฟค'
Xinhua
19 มีนาคม 2564 ( 14:39 )
64
จีนคุมเข้ม ประเมินความปลอดภัย 'ซอฟต์แวร์เสียง-แอปฯ ดีพเฟค'

ปักกิ่ง, 19 มี.ค. (ซินหัว) -- หน่วยกำกับดูแลไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) รายงานว่าทางการจีนให้ความสำคัญด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการประเมินความปลอดภัยของซอฟต์แวร์เครือข่ายสังคมเสียง และแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี  "ดีพเฟค" (deep fake) ซึ่งเป็นการลอกเลียนแบบอัตลักษณ์ของบุคคลและนำไปถ่ายทอดต่อในรูปแบบต่างๆ อย่างอิสระ ในระดับที่ยากต่อการจำแนกว่าเป็นตัวจริงหรือปลอม

 

แถลงการณ์ของหน่วยกำกับดูแลไซเบอร์สเปซกล่าวว่า หน่วยงานด้านการกำกับดูแลโลกไซเบอร์และหน่วยงานตำรวจ ได้ออกหมายเรียกบริษัท 11 แห่งเพื่อมาพูดคุยเกี่ยวกับซอฟต์แวร์สังคมที่ใช้เสียง และแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี "ดีพเฟค" ซึ่งยังไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการประเมินความปลอดภัย

บริษัทเหล่านี้ซึ่งรวมถึงเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟน และไคว่โส่ว (Kuaishou) แอปฯ แชร์คลิปวีดีโอของจีนถูกเร่งให้ดำเนินการประเมินความปลอดภัย และดำเนินตามขั้นตอนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ หน่วยกำกับดูแลไซเบอร์สเปซและหน่วยงานตำรวจ จะเร่งดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าบรรดาบริษัทอินเทอร์เน็ตจะปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับ รวมถึงรักษาระบบระเบียบของไซเบอร์สเปซ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง