รีเซต

ลูกเรือติดโควิดบนเรือสำราญลำที่ 2 ในรอบสัปดาห์ แม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ลูกเรือติดโควิดบนเรือสำราญลำที่ 2 ในรอบสัปดาห์ แม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว
TNN World
18 มิถุนายน 2564 ( 09:54 )
131
ลูกเรือติดโควิดบนเรือสำราญลำที่ 2 ในรอบสัปดาห์ แม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

Covid-19: พบลูกเรือของเรือสำราญติดเชื้อโควิด-19 ถือเป็นลำที่ 2 ในรอบสัปดาห์ และเป็นของบริษัทเดียวกันกับลำแรก ที่พบผู้โดยสารติดเชื้อ 2 คน แต่ทั้ง ๆ ที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดครบแล้ว แต่ภูมิคุ้มกันยังขึ้นไม่ทัน 

 

 


บริษัทเรือสำราญ Royal Caribbean Group เปิดเผยเมื่อวานนี้ (16 มิถุนายน) ว่า ตรวจพบลูกเรือ 8 คน บนเรือสำราญชื่อ “Odyssey of the Seas” ของทางบริษัทฯ ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 8 คน 

 

 


ไมเคิล เบย์ลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของบริษัทเรือสำราญ Royal Caribbean International เปิดเผยเพิ่มเติมใน Facebook ว่า  ลูกเรือ 6 คนใน 8 คนดังกล่าว เป็นการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ ส่วนอีก 2 คนมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 
ทุกคนได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดครบโดสแล้ว แต่ติดเชื้อก่อนที่ภูมิคุ้มกันจะแสดงประสิทธิผลเต็มที่ โดยคาดว่า ภูมิคุ้มกันจะขึ้นเต็มที่ในวันพรุ่งนี้ (18 มิถุนายน)

 

 


เรือลำนี้มีลูกเรือทั้งหมด 1,400 คน ทุกคนฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว แต่ยังไม่มีผู้โดยสารบนเรือ เพราะยังไม่ถึงกำหนดออกเรือ
ด้วยเหตุนี้ ทางบริษัทจึงตัดสินใจเลื่อนกำหนดวันเริ่มปล่อยเรือสำราญลำดังกล่าว จากเดิมวันที่ 3 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ไปเป็นวันที่ 31 กรกฎาคมแทน 

 

 


เส้นทางเดินเรือของเรือสำราญลำนี้ จะแล่นอยู่ในทะเลแคริบเบียนด้านทิศตะวันตกและด้านทิศใต้
นับเป็นเรือสำราญลำที่ 2 แล้วในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ที่ตรวจพบการติดเชื้อโควิด, เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือสำราญอีกลำหนึ่งของบริษัทเดียวกันนี้ ชื่อว่าเรือ Celebrity Millennium ตรวจพบผู้โดยสารติดโควิด 2 คนหลังจบทริป 

 


ทั้ง ๆ ที่ผู้โดยสารทั้งสอง รวมไปถึงผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนบนเรือดังกล่าว ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดครบโดสแล้ว ก่อนที่จะลงเรือ ตามกฎของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC 

 


CDC กำหนดว่า เรือสำราญจะเริ่มกลับมาเดินเรือครั้งใหม่ได้ หลังจากที่ต้องหยุดกิจการชั่วคราว ไปนานกว่า 1 ปี เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ผู้โดยสารจะต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว 95% ของผู้โดยสารทั้งหมด ส่วนลูกเรือต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว 98% ของลูกเรือทั้งหมด

 

 


เรือสำราญนับเป็นธุรกิจท้าย ๆ ที่เพิ่งได้รับอนุญาตให้กลับมาดำเนินธุรกิจใหม่ได้ หลังการระบาดของโควิดเริ่มคลี่คลาย 
ก่อนหน้านี้ เรือสำราญหลายลำเคยเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรกของการระบาดเมื่อต้นปี 2020 โดยเฉพาะเรือสำราญที่ชื่อ Diamond Princess เกิดการระบาดหนักที่สุด คนบนเรือติดโควิดมากกว่า 600 คนในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 และเสียชีวิต 9 คน

 

 


ก่อนการระบาดของโควิด อุตสาหกรรมเรือสำราญทั่วโลก เคยสร้างเม็ดเงินมหาศาลถึง 150,000 ล้านดอลลาร์ และสร้างงานถึง 1.2 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง