รีเซต

ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดี นรต.โดดร่มไม่กาง เหตุปี'57 พ่อเผยการต่อสู้ที่เจ็บปวด มั่นใจจะมีคนติดคุก

ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดี นรต.โดดร่มไม่กาง เหตุปี'57 พ่อเผยการต่อสู้ที่เจ็บปวด มั่นใจจะมีคนติดคุก
มติชน
8 มีนาคม 2565 ( 11:32 )
116
ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดี นรต.โดดร่มไม่กาง เหตุปี'57 พ่อเผยการต่อสู้ที่เจ็บปวด มั่นใจจะมีคนติดคุก

จากเหตุการณ์การฝึกหลักสูตรพลร่มนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน รุ่นที่ 69 ที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 แล้วเกิดอุบัติเหตุร่มไม่กาง ส่งผลให้ นรต.ชยากร พุทธชัยยงค์ หรือโยโย่ และ นรต.ณัฐวุฒิ ติรสุวรรณสุข หรือฟิว เสียชีวิตนั้น

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงคราม นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อท 17/2563 ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 7 โจทก์ และนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของนักเรียนนายร้อยตำรวจชยากร พุทธชัยยงค์ หรือโยโย่ เป็นโจทก์ร่วม กับ ร้อยเอกกณพ อยู่สุข จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 9 ราย ประกอบด้วย นายสมชาย อำภา จำเลยที่ 2 จ่าเอกกีรดิต สุริโย จำเลยที่ 3 นายรัชเดช เถาว์เพ็ง จำเลยที่ 4 นายวัชรพงษ์ วงษ์สุวรรณ จำเลยที่ 5 พ.ต.อ.อโนทัย ศาสตร์สง่า จำเลยที่ 6 พ.ต.อ.ประพงษ์ ภูฮง จำเลยที่ 7 ร.ต.อ.พิพัฒน์ เยาวเรศ จำเลยที่ 8 และนายสุพร ธนบดี จำเลยที่ 9

 

ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย รับอันตรายสาหัส ป.อาญา มาตรา 83, 86, 157, 291, 300 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 3, 11

 

โดยวันนี้เวลาประมาณ 08.30 น. นายสาธรเดินทางมาที่ศาลพร้อมด้วย นายหิรัณย์ อิทธิสุขนันท์ ทีมทนาย

 

นายสาธรกล่าวว่า ตนมีลูกชายคนเดียว คือน้องโยโย่ และเลี้ยงดูอย่างดี ที่ผ่านมาต้องทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส การที่ตนดำเนินคดีครั้งนี้เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้หน่วยงานต่างๆ ต้องระมัดระวังในความปลอดภัย จะต้องไม่มีใครเสียชีวิตเป็นรายต่อไป

 

นายสาธรกล่าวว่า ก่อนกระโดดร่ม กองบินตำรวจได้ตรวจสอบด้วยการใช้ผ้ารูดไปที่สลิง พบว่าผ้าขาด สลิงเกิดความเสียหาย จะต้องเปลี่ยน ขณะที่กองบินตำรวจมีสลิงของแท้จากประเทศสเปน จำนวน 2 เส้น เส้นละ 99,000 บาท สามารถนำติดตั้งบนเครื่องบิน แต่กองบินตำรวจไม่ได้เอาของแท้มาเปลี่ยนบนเครื่องบินคาซ่าลำที่เกิดเหตุ แต่กลับให้บริษัทอุตสาหกรรมการบินไปหาสลิงตามท้องตลาดมาใส่ เป็นของปลอม เส้นละ 4,800 บาท เป็นสาเหตุทำให้เกิดเรื่องร้ายขึ้นแน่นอน เพราะตนอ่านสำนวนทุกตัวอักษร หากตนมีอำนาจจะรู้ทันทีว่าใครผิด

“การต่อสู้ครั้งนี้ยาวนาน เหนื่อยมาก และเป็นการต่อสู้ที่เจ็บปวด ถ้าถามว่าผมสู้เพื่ออะไร ขอแยกเป็นคดีแพ่ง ผมไม่ได้สู้เพื่อตัวเอง หรือเงิน แต่เมื่อคดีแพ่งสิ้นสุดจะนำเงินไปช่วยเหลือครูในถิ่นธุรกันดารบนดอย เพราะตัวเองก็เป็นครู จึงขอสนับสนุนเพื่อนร่วมอุดมการณ์ในถิ่นธุรกันดาร

“ส่วนคดีอาญาก็ไม่ได้สู้เพื่อตัวเอง เพราะผลเป็นอย่างไรลูกก็ไม่ฟื้น แต่สู้เพื่อให้เกิดความตระหนักในสังคม หากกรณีนี้มีคนรับผิดติดคุก ต่อไปหน่วยงานต่างๆ ในสังคมไทยจะระมัดระวังมากขึ้น และสู้เพื่อให้นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นต่อๆ ไปจะไม่ต้องมาเสี่ยงชีวิตแบบนี้อีก อย่างไรก็ตาม ผมดูสำนวนเองจึงมั่นใจว่าวันนี้จะมีคนติดคุกแน่นอน” นายสาธรกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง