รีเซต

Twitter เตรียมให้ผู้ใช้จ่ายทิปสนับสนุนครีเอเตอร์ด้วยเงินดิจิทัล Bitcoin

Twitter เตรียมให้ผู้ใช้จ่ายทิปสนับสนุนครีเอเตอร์ด้วยเงินดิจิทัล Bitcoin
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2564 ( 16:49 )
106
Twitter เตรียมให้ผู้ใช้จ่ายทิปสนับสนุนครีเอเตอร์ด้วยเงินดิจิทัล Bitcoin

Twitter ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลกประกาศเตรียมเปิดให้ผู้ใช้งานจ่ายทิป (Tips) สนับสนุนผู้สร้างเนื้อหาบน Twitter ด้วยเงินดิจิทัล Bitcoin บริษัทเตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ดังกล่าวให้ใช้งานบนระบบปฏิบัติการ iOS ภายในสัปดาห์นี้และจะเปิดตัวบนระบบปฏิบัติการ Android ในลำดับต่อไป ก่อนหน้านี้บริษัทเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถจ่ายเงินทิปโดยใช้สกุลเงินทั่วไป (Fiat Currency) เช่น เงินดอลลาร์ ผ่านแอพ Square's Cash และ Venmo ของ PayPal Twitter นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในวงการเงินดิจิทัลคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) 


แจ็ค ดอร์ซีย์ซีอีโอของ Twitter เป็นบุคคลหนึ่งที่ให้ความสนใจในเงินดิจิทัล Bitcoin และพยายามผลักดันการใช้งานมาโดยตลอด ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาแจ็ค ดอร์ซีย์เคยเปิดเผยแผนการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ของ Twitter ที่รองรับการเชื่อมต่อบัญชีผู้ใช้งานเข้ากับกระเป๋าเงินดิจิทัล Lightning Wallet นอกจากนี้ยังมีแนวคิดเปิดให้บัญชีผู้ใช้งาน Twitter สามารถแสดงสินทรัพย์ดิจิทัล NFT ที่ตนเองถือครองอยู่ได้อีกหนึ่งช่องทาง รวมไปถึงสามารถใช้ไฟล์ NFT เป็นภาพโปรไฟล์อวาตาร์ของเจ้าของบัญชีนั้น ๆ อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยแผนการเริ่มทดสอบการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการ


บริษัท Square ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินที่มีแจ๊ค ดอร์ซีย์เป็นผู้บริหารเป็น 1 ใน 10 บริษัทขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกที่ถือครองเงินดิจิทัล Bitcoin มากที่สุดในโลก โดยบริษัทสามารถทำกำไรได้จากการถือเหรียญ Bitcoin มากกว่า 2,720 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 90,800 ล้านบาท ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ความพยายามผลักดันการใช้งานเงินดิจิทัล Bitcoin ของ Twitter จึงไม่ใช่สิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมาย 


เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ที่อยู่เบื้องหลังเงินดิจิทัล Bitcoin เป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่มีความเชื่อถือและมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตามเงินดิจิทัล Bitcoin และเงินดิจิทัลสกุลอื่น ๆ มีปัญหาที่คล้ายคลึงกันในด้านของการนำมาใช้งานจริง เนื่องจากมูลค่าของเงินดิจิทัล Bitcoin มีความผันผวนสูง การพยายามผลักดันการใช้งานเงินดิจิทัลจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เงินดิจิทัลได้รับการยอมรับมากขึ้น ส่วนปัญหาในด้านสิ่งแวดล้อมนั้นกระบวนการพัฒนาเงินดิจิทัลสร้างมลพิษน้อยกว่ากระบวนการขุดและสกัดแร่ทองคำซึ่งต้องใช้พื้นที่ป่าไม้ขนาดใหญ่และสารเคมีในการสกัดทองคำเป็นจำนวนมาก


ปัจจุบัน Twitter มีผู้ใช้งานที่เป็น Active Users ประมาณ 350 ล้านคน ต่อเดือน นอกจากนี้ยังเป็นชุมชนโซเชียลเน็ตเวิร์กขนาดใหญ่ที่นักพัฒนาใช้แลกเปลี่ยนข่าวสารในการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เงินดิจิทัลสกุลต่าง ๆ ความพยายามในการสนับสนุนเงินดิจิทัล Bitcoin ในครั้งนี้ของ Twitter อาจทำให้เกิดผู้ใช้งานเงินดิจิทัล Bitcoin เพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมไปถึงการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล NFT ซึ่งกำลังกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่สามารถสร้างมูลค่าให้กับงานศิลปะ กราฟิก คลิปวิดีโอสั้นและผลงานในรูปแบบดิจิทัลอื่น ๆ  


แหล่งที่มา theverge.com , cnbc.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง