รีเซต

“โดรนโฟมบอร์ดยักษ์” ท้าชิงตำแหน่งโดรนสี่ใบพัดใหญ่ที่สุดในโลก

“โดรนโฟมบอร์ดยักษ์” ท้าชิงตำแหน่งโดรนสี่ใบพัดใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2566 ( 11:02 )
56
“โดรนโฟมบอร์ดยักษ์” ท้าชิงตำแหน่งโดรนสี่ใบพัดใหญ่ที่สุดในโลก

ทีมวิศวกรจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ในสหราชอาณาจักร ประสบความสำเร็จในการทดสอบบินโดรนที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าผลงานที่พัฒนาขึ้นนี้ อาจเป็นโดรนสี่ใบพัดไร้คนขับที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา


ภาพจาก manchesterโดรนลำนี้มีชื่อเรียกว่า Giant Foam Board Quadcopter หรือ GFQ เป็นโดรนแบบสี่ใบพัดขนาดใหญ่ ที่ทำมาจากโฟมบอร์ด (Foam Board) หรือวัสดุโฟมอัดเป็นแผ่น เคลือบผิวหน้าด้วยกระดาษบาง ๆ ทำให้มีลักษณะคล้ายกระดาษลังแข็งที่เราเห็นกันทั่วไป 

ตัวโดรนมีความยาวเมื่อวัดจากมุมหนึ่งไปอีกมุมหนึ่งอยู่ที่ 21 ฟุต หรือ 6.4 เมตร มีน้ำหนักอยู่ที่ 24.5 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวที่ใช้แบตเตอรี่ขนาด 50 โวลต์ นอกจากนี้ยังสามารถบินได้แบบอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีข้อดีคือน้ำหนักเบา ถอดชิ้นส่วนประกอบได้ง่าย ทำให้สามารถขนย้ายโดรนไปใช้งานที่ต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้น


โดยเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นโดรนลำนี้ ทีมงานเผยว่าใช้เวลาออกแบบและพัฒนาตัวโดรนถึง 6 เดือน โดยใช้ไปกับการพัฒนารายละเอียดของโดรนด้วยโมเดลคอมพิวเตอร์, การทดสอบโครงสร้างแต่ละชิ้นส่วน รวมถึงการทดสอบบินในสถานการณ์จำลองผ่านคอมพิวเตอร์ ก่อนจะใช้เวลาประกอบโดรนจริงเพียงแค่ 1 สัปดาห์เท่านั้น ก็ได้เป็นผลงานที่เสร็จสมบูรณ์


ซึ่งทีมงานก็ได้ทดสอบบินโดรนครั้งแรกไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ภายในโรงเก็บเครื่องบินที่ศูนย์การบินสโนว์โดเนีย อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงขั้นแรกของการทดสอบเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการทดสอบภาพรวมการทำงานของโดรนรวมถึงความทนทานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ขณะใช้บินจริง 


ส่วนเป้าหมายต่อไปของทีม คือการขยายขนาดตัวโดรนให้ใหญ่ขึ้น และจะนำโดรนลำนี้ไปทดสอบบินในสภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อดูการทำงานในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ อีกทั้งยังมองเรื่องของการปรับปรุงดิไซน์ให้เหมาะสม เพื่อการต่อยอดใช้งานจริงได้มากขึ้น



ข้อมูลจาก bbc, siamfoamboard, miragenewsmanchester

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง